Uỷ ban châu Âu công bố quy định về “Nhãn hiệu Phát thải chuyến bay”. Theo đó, các hãng hàng không, kể từ năm sau, bắt buộc phải thông báo cho hành khách lượng phát thải của chuyến bay mà họ sắp mua vé, theo một tiêu chuẩn chung nhất quán.
Từ vài năm nay, người châu Âu khi mua vé máy bay đã biết lượng phát thải của từng chuyến bay, nhưng mỗi hãng bay có cách tính riêng. Mức độ phát thải của chuyến bay là yếu tố mà hành khách châu Âu ngày càng quan tâm khi mua vé máy bay, chứ không chỉ nhìn vào giá vé. Theo quy định mới của Uỷ ban châu Âu, từ tháng 7 năm sau, các hãng hàng không trong nội địa châu Âu hoặc khởi hành từ châu Âu buộc phải theo một quy chuẩn nhất quán, để hành khách dễ so sánh.
“Nhãn hiệu Phát thải chuyến bay” đưa ra công thức ước tính lượng khí thải dựa trên loại máy bay, số lượng hành khách, khối lượng hàng hóa, cũng như loại nhiên liệu mà máy bay sử dụng.
Uỷ ban châu Âu muốn dùng quy định này để hỗ trợ ngành hàng không tạo cạnh tranh công bằng giữa các hãng bay, thúc đẩy sử dụng nhiên liệu bền vững và mua máy bay mới có mức phát thải thấp hơn.
Các hãng hàng không nước ngoài có chuyến bay tới các nước thành viên Liên minh châu Âu được khuyến khích áp dụng Nhãn hiệu Phát thải chuyến bay trên cơ sở tự nguyện, chứ không bị bắt buộc.
Không chỉ là yêu cầu bắt buộc đối với các hãng hàng không nằm trong nội khối EU, Liên minh châu Âu (EU) đưa ra những quy định về phát triển bền vững trong lĩnh vực hàng không cũng tác động nhiều đến các hãng hàng không thuộc những khu vực khác. Theo Cục Hàng không Việt Nam, những quy định này dự kiến sẽ tác động rất lớn đến đến chi phí khai thác giá vé và tính cạnh tranh giữa các hãng hàng không khai thác chuyến bay trực tiếp giữa khu vực EU và ASEAN, trong đó có Việt Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!