EU công bố gói đề xuất về khí hậu

VTV Digital-Thứ năm, ngày 15/07/2021 09:37 GMT+7

VTV.vn - Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố gói đề xuất khí hậu nhằm đảm bảo lộ trình thực hiện cam kết trung hòa carbon từ nay đến năm 2050.

Đề xuất trên được đưa ra trong nỗ lực thúc đẩy xu hướng chuyển sang các dòng xe điện thân thiện hơn với môi trường. Theo đó, từ nay đến năm 2035, EU đề xuất cấm bán mới các loại ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel, với mục tiêu cắt giảm 100% lượng khí thải CO2 so với năm 2021 - cao hơn nhiều so với mục tiêu cắt giảm hiện tại.

Điều này đồng nghĩa với việc ô tô mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sẽ không được bán tại 27 nước thành viên của khối. Thuế carbon biên giới đầu tiên trên thế giới đối với các mặt hàng nhập khẩu thải nhiều khí carbon như thép, xi măng, nhôm... cũng được đề xuất áp dụng từ năm 2026.

Một văn bản của EC cho biết trong giai đoạn chuyển tiếp từ năm 2023-25, các công ty nhập khẩu sẽ theo dõi và báo cáo lượng khí thải của họ.

Theo đề xuất này, các công ty nhập khẩu sẽ phải mua các chứng chỉ số thể hiện lượng khí thải CO2 gắn với các mặt hàng mà họ nhập khẩu. Các công ty nhập khẩu có thể yêu cầu giảm phí carbon nói trên nếu các mặt hàng nhập khẩu đã chịu thuế carbon tại nước sản xuất.

EU công bố gói đề xuất về khí hậu - Ảnh 1.

Từ nay đến năm 2035, EU đề xuất cấm bán mới các loại ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel. (Ảnh: AP).

Ngoài ra, theo một đề xuất khác của EC, các hãng hàng không sẽ phải tăng cường sử dụng các loại nhiên liệu sinh học, đồng thời phải trả phí cao hơn cho lượng khí thải mà họ thải ra. Đề xuất này kêu gọi đánh thuế đối với nhiên liệu dùng cho các chuyến bay nội khối, vốn hiện không phải chịu thuế trên toàn EU.

Một đề xuất khác cũng được EC đưa ra đó là yêu cầu các nhà cung cấp phải trộn tối thiểu 2% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) vào dầu hỏa từ năm 2025 và tỷ lệ này sẽ tăng lên 5% vào năm 2030 và 63% vào năm 2050.

Trong nỗ lực nhằm cải cách thị trường carbon của EU, EC đề xuất từ nay đến năm 2026 loại bỏ dần giấy phép CO2 miễn phí cho các hãng hàng không có chuyến bay nội khối đang được hưởng giấy phép này. Điều này sẽ buộc các hãng phải trả nhiều hơn cho lượng khí thải của mình và chi phí này có thể bị chuyển sang cho người tiêu dùng thông qua giá vé cao hơn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước