EU siết chặt quy định về tiền thưởng ngành ngân hàng

Lan Anh-Thứ sáu, ngày 01/03/2013 12:23 GMT+7

Ảnh minh họa

[] Giới quan chức châu Âu vừa nhất trí siết chặt các quy định về tiền thưởng trong lĩnh vực ngân hàng, đặc biệt là với các nhân vật chóp bu.

Câu chuyện về tiền thưởng của giới ngân hàng luôn là chủ đề gây tranh cãi tại nhiều nước phương Tây. Trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn và tỉ lệ thất nghiệp ngày một tăng cao, việc khối ngân hàng liên tục nhận được những khoản tiền thưởng khổng lồ là điều khó có thể chấp nhận đối với nhiều người. Trước thực tại này, giới quan chức châu Âu vừa nhất trí siết chặt các quy định về tiền thưởng trong lĩnh vực ngân hàng, đặc biệt là với các nhân vật chóp bu. Đây là động thái được coi là mạnh tay nhất từ trước tới nay nhằm xoa dịu bức xúc của dự luận và kiểm soát chặt chẽ hơn ngành ngân hàng.

Lần đầu tiên trong lịch sử các cuộc cải cách thị trường tài chính châu Âu, một đề xuất hạn chế tiền thưởng dành cho các chủ ngân hàng được đưa ra, và sẽ trở thành cơ chế pháp lý của EU cùng với một loạt các biện pháp khác, nhằm siết chặt các tiêu chuẩn nhằm ngăn chặn nguy cơ tái diễn cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Ông Michel Barnier, Ủy viên EU về thị trường nội khối nói: “Đây là bước đi để ngăn chặn những khoản tiền thưởng đôi khi được cấp một cách không chính đáng, hay khó hiểu đối với người dân, và nó thường khuyến khích việc chấp nhận các rủi ro ngắn hạn”.

Theo thỏa thuận, tiền thưởng sẽ được giới hạn với tỉ lệ 1:1 so với lương nhưng số tiền thưởng cao gấp 2 lần tiền lương cũng có thể chấp nhận được nếu được đa số cổ đông thông qua.

Tuy nhiên, đề xuất này gặp phải sự phải đối mạnh mẽ của Anh, quốc gia muốn bảo vệ vị thế trung tâm tài chính hàng đầu ở châu Âu và thế giới.

Thủ tướng Anh David Cameron cho biết: “Chúng tôi có các ngân hàng quốc tế lớn có trụ sở tại Anh, nhưng có các chi nhánh và hoạt động trên toàn thế giới. Chúng ta cần phải đảm bảo rằng quy định đưa ra tại Brussel là đủ linh hoạt để cho phép các ngân hàng để tiếp tục cạnh tranh và thành công trong khi được đặt tại Anh ".

Thông tin về thỏa thuận của EU đã ngay lập tức nhận được phản hồi trái chiều trong dư luận.

Mariam, nhân viên công ty vận tải chia sẻ: “Họ kiếm được quá nhiều, và tiền thưởng cần phải thấp hơn, như một số công ty đang làm là 80% lương”.

Anh Ian, nhân viên ngân hàng nói: “Nó đáp ứng những gì mọi người muốn nghe, nhưng trên thực tế tôi nghĩ đó là con đường sai lầm để định hình thù lao của họ”.

Theo các chuyên gia, mặc dù đây là bước đi đúng hướng của EU, song một luật lệ áp đặt một giới hạn tuyệt đối về tiền thưởng, toàn cầu hoặc cho từng quốc gia, đều khó có thể thực hiện. Bởi trong trường hợp đó các công ty có thể tăng lương hoặc một số khoản hỗ trợ khác như nhà ở và xe cộ để bù vào.

Trước khi có hiệu lực, dự thảo hiệp định giới hạn tiền thưởng của giới ngân hàng sẽ cần được các bộ trưởng EU thông qua vào ngày 5/3 tới đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước