Gã khổng lồ công nghệ Facebook sẽ có tên mới là Meta. Tại trụ sở chính của hãng tại Menlo Park, California, tấm bảng có biểu tượng ngón tay cái - "Like"- đã được thay bằng một hình vô cực màu xanh lam. Meta cho biết dự định bắt đầu giao dịch cổ phiếu với mã chứng khoán mới là MVRS từ ngày 1/12 tới.
Chia sẻ tại sự kiện Facebook Connect, Hội thảo thường niên về Thực tế ảo (VR) và Thực tế tăng cường (AR), Mark Zuckerberg, CEO Meta khẳng định, việc đổi tên chỉ áp dụng với công ty mẹ Facebook Inc, tương tự như cách Google đã đổi tên thành Alphabet năm 2015. Còn những nền tảng và thương hiệu độc lập bên trong như: mạng xã hội Facebook, Instagram, Messenger và WhatsApp... vẫn sẽ tiếp tục hoạt động theo tên cũ. Tên Meta được lấy cảm hứng từ tiếng Hy Lạp, có nghĩa là "vượt qua giới hạn".
Mark Zuckerberg giới thiệu về Meta - tên gọi mới của Facebook Inc. (Ảnh: Reuters)
Việc đổi tên diễn ra đúng thời điểm 17 cơ quan báo chí quốc tế lớn, như New York Times, Wall Street Journal tuần qua đã công bố hàng loạt những trang tài liệu liên quan đến những bê bối về phát tán tin giả, kích động bạo lực, tác động xấu lên hành vi của trẻ vị thành niên, chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu người dùng… trong một bộ hồ sơ có tên là Hồ sơ Facebook.
Tuy nhiên, tạm thời bỏ qua những cáo buộc trên, có thể thấy tham vọng kinh doanh đằng sau việc Mark Zuckerberg đổi tên công ty là hướng đến xây dựng một "vũ trụ ảo" (Metaverse).
Metaverse là một "môi trường ảo" hiển thị dưới dạng 3D. Để tham gia, điều kiện tiên quyết là phải sử dụng các thiết bị thực tế ảo (VR) hay thực tế tăng cường (AR), tai nghe chuyên dụng thay vì sử dụng những chiếc laptop, điện thoại thông minh như hiện nay. Lúc này, mỗi người dùng sẽ sở hữu một nhân vật đại diện cho mình, như một nhân vật hoạt hình, có thể đi lại tương tác nhờ được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo. Chúng ta có thể dễ dàng tham gia các buổi họp trực tuyến, nhưng không khác gì đang tham gia một sự kiện ngoài đời thực. Những người hâm mộ đa vũ trụ ảo coi đây là giai đoạn mới trong sự phát triển của Internet.
Bài toán kinh doanh trong "Metaverse"
Dù không công bố số liệu, nhưng CNBC ước tính, mỗi năm tập đoàn Meta sẽ phải đầu tư 5 tỷ USD để phát triển Metaverse. Nếu nhìn vào quy mô ngành công nghiệp Metaverse, dự báo có thể đạt 800 tỷ USD vào năm 2024, tức chỉ 3 năm tới, thì 5 tỷ USD sẽ là khoản đầu tư hời.
Để có thể bước vào thế giới Metaverse, thiết bị thực tế ảo (VR) hay thực tế tăng cường (AR) sẽ là cần thiết. Facebook, nay là Meta, đã quan tâm đến lĩnh vực này từ rất sớm, khi thâu tóm hãng kính thực tế ảo Oculus với giá 2 tỷ USD hồi năm 2014. Mới nhất, hãng tiếp tục cho ra đời chiếc kính thông minh với giá chỉ 300 USD, hợp tác với thương hiệu nổi tiếng Ray-Ban.
Đây được xem là những tiền đề để Meta tung số lượng lớn thiết bị thực tế ảo ra thị trường. Tuy nhiên đây không phải nguồn thu chính, bởi mục tiêu của hãng là cho phép đại đa số người tiêu dùng tiếp cận với vũ trụ ảo với mức giá phải chăng nhất có thể.
"Chúng tôi không có ý định bán các thiết bị với giá quá cao, bởi chúng tôi muốn mở rộng tới nhiều người dùng nhất có thể, để họ có thể tham gia vào nền kinh tế số bên trong vũ trụ ảo", CEO Meta Mark Zuckerberg trao đổi với giới đầu tư sau báo cáo kinh doanh quý III.
Một "nền kinh tế số" mới là mục tiêu chính của Meta khi đặt cược vào vũ trụ ảo. Ngay ở hiện tại, các trò chơi như Minecraft hay Roblox đã tạo ra nguồn thu từ việc cho phép người dùng mua bán vật phẩm và chúng cũng sẽ được tích hợp trong vũ trụ ảo Meta.
Đặc biệt, Meta sẽ hỗ trợ cả tác phẩm số NFT, "mở khóa" thị trường tiềm năng trị giá hàng tỷ USD này cho người dùng vũ trụ ảo, từ thú cưng, thời trang hay trò chơi, các nhà sáng tạo đều có thể quảng cáo và bán cho mọi đối tượng. Ví dụ gần nhất, 1 mảnh đất ảo trong game được bán với giá hơn 900.000 USD.
"Người dùng sẽ được lựa chọn mua bán vật phẩm ở mọi nơi và có thể sử dụng ở bất cứ đâu khi tham gia vũ trụ ảo. Chúng tôi sẽ hỗ trợ nhiều đối tượng nhà sáng tạo khác nhau để họ thiết lập gian hàng, thậm chí là cả một không gian ảo cho kinh doanh, và có thể quảng bá tới hầu như mọi người hâm mộ", Phó Chủ tịch Meta phụ trách lĩnh vực Vũ trụ ảo Metaverse Vishal Shah cho hay.
Nhiều chuyên gia nhận định đây sẽ là cơ sở để Meta hỗ trợ các dịch vụ blockchain khác, cũng như tích hợp đồng tiền số nhiều tham vọng Diem của hãng vào nền kinh tế số này.
Thế giới chạy đua phát triển Metaverse
Không chỉ những ông lớn công nghệ mới quan tâm đến vũ trụ ảo, nhiều công ty giải trí, startup cũng đồng loạt thể hiện tham vọng theo đuổi tương lai công nghệ này.
Epic Games, nhà sản xuất trò chơi nổi tiếng Fortnite, là một trong những công ty đi đầu trong lĩnh vực sản xuất nội dung Metaverse. Hãng mới nhận được khoản đầu tư 1 tỷ USD từ các đối tác để tạo ra "siêu vũ trụ".
Metaverse được xem là bước ngoặt công nghệ quan trọng tiếp theo của loài người, sau kỷ nguyên Internet. (Ảnh: Digital Trends)
Hồi tháng 5, Microsoft tiết lộ tham vọng về "siêu vũ trụ doanh nghiệp" khi hãng có lợi thế với hàng trăm triệu người dùng trên thế giới và đang là nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn thứ hai toàn cầu.
Sức nóng của vũ trụ ảo cũng lan rộng sang khu vực châu Á. Tencent đã đăng ký 2 nhãn hiệu "Kings Metaverse" và "TiMi Metaverse", đánh dấu sự phát triển của lĩnh vực vũ trụ ảo. Theo đó, trong 5 năm tới, Tencent sẽ đầu tư 70 tỷ USD để phát triển vũ trụ ảo của riêng mình.
Ngôi sao mới nổi ByteDance cũng đã nhập cuộc đua. Tháng trước, họ mua lại Pico, nhà sản xuất tai nghe VR lớn thứ ba thế giới nhằm với mục tiêu đầu tư dài hạn vào lĩnh vực VR. ByteDance vừa huy động được 1 tỷ USD cho phát triển Metaverse.
Bên cạnh đó, nhà sản xuất chip Nvidia đến công ty giải trí Disney cũng đang lên kế hoạch xây dựng Metaverse - vũ trụ ảo được xem là tương lai công nghệ.
Metaverse được xem là bước ngoặt công nghệ quan trọng tiếp theo của loài người, sau kỷ nguyên Internet. Việc nhiều công ty trong các lĩnh vực cùng tham gia khiến vũ trụ ảo có thể đến sớm hơn dự kiến. Nhiều người đang quan sát xem liệu Mark Zuckerberg sẽ làm như thế nào để biến "vũ trụ ảo" trở thành trải nghiệm được sử dụng bởi nhiều người, như cách mạng xã hội này đã làm được.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!