"Quyền lực" của Facebook khó xô đổ đến mức nào?

Vân Ánh-Thứ năm, ngày 28/10/2021 21:09 GMT+7

VTV.vn - Dù có bị lộ hết bê bối này đến bê bối khác, Facebook vẫn cứ biến các cổ đông của mình thành những người giàu có.

Mark Zuckerberg - nhà đồng sáng lập, Chủ tịch, Giám đốc điều hành mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook - có được thứ quyền lực tại công ty như một ông vua. Trong khi đó, các cổ đông và thị trường không có động cơ chống lại Facebook. Và nhiều người trong số 3 tỷ người đang sử dụng các dịch vụ của Facebook cũng khó từ bỏ thói quen sử dụng các ứng dụng của công ty.

Quyền lực của Facebook khó xô đổ đến mức nào? - Ảnh 1.

HIện đang có khoảng 3 tỷ người dùng sử dụng các dịch vụ của Facebook

Những yếu tố này nằm trong số những nguyên nhân khiến các bê bối được đặt tên là "Hồ sơ Facebook" dù đang làm mưa làm gió trên các diễn đàn vẫn khó có thể làm gì được Facebook.

Trong những bình luận về hàng nghìn trang tài liệu rò rỉ từ nội bộ Facebook, một thông điệp luôn lặp đi lặp lại là "phải làm gì đó", nghĩa là phải thay đổi tình trạng những nội dung thù hận, khuyến khích hành động lệch lạc ở thiếu niên, xúi giục bạo lực đang tràn lan trên các nền tảng của Facebook.

Tuy nhiên, chuyện này nói dễ hơn làm.

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg được mô tả là "một ông vua" chứ không phải là "giám đốc" là bởi số cổ phiếu mà tỷ phú này nắm dù chưa chiếm một nửa tổng số nhưng lại mang sức nặng khi bỏ phiếu lớn hơn rất nhiều các cổ phiếu thông thường.

Ông Mark Zuckerberg là cổ đông nắm quyền kiểm soát công ty, đến mức bà Frances Haugen - người đã công bố các trang tài liệu nội bộ của Facebook - gọi vị trí của ông Mark Zuckerberg là "quyền kiểm soát đơn phương 3 tỷ người dùng" trên cả Facebook, Instagram và WhatsApp.

Thực sự các cổ đông của Facebook cũng không có động cơ muốn công ty thay đổi. Dù có bị lộ hết bê bối này đến bê bối khác, Facebook vẫn cứ biến các cổ đông của mình thành những người giàu có.

Quyền lực của Facebook khó xô đổ đến mức nào? - Ảnh 2.

Đa số thu nhập từ quảng cáo của Facebook đến từ các doanh nghiệp nhỏ. Các doanh nghiệp nhỏ lại khó tìm được nền tảng quảng cáo nào hiệu quả hơn nên càng đẩy thu nhập từ quảng cáo của Facebook tăng liên tục, kéo theo đó là giá cổ phiếu. Trong quý III, thu nhập quảng cáo của Facebook là hơn 28 tỷ USD, tăng 33% so với một năm trước.

Quyền lực của Facebook khó xô đổ đến mức nào? - Ảnh 3.

Và điều cốt yếu nhất cuối cùng vẫn là liệu 3 tỷ người đang dùng Instagram, WhatsApp và Facebook có từ bỏ được việc liên lạc qua các nền tảng này hay ngừng việc lướt trên chúng vì các sai sót, bê bối mà các ứng dụng này mắc phải hết lần này đến lần khác.

Vậy nên sự thay đổi thực sự cuối cùng chỉ có thể là do chính Facebook tạo nên và thay đổi đó cũng chỉ có thể có khi người dùng phản ứng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước