Facebook sẽ giữ chân người dùng như thế nào trên thị trường mua sắm online?

Như Anh-Thứ bảy, ngày 23/05/2020 19:30 GMT+7

VTV.vn - Nếu nói về mua sắm trực tuyến, Amazon hay eBay vẫn là thương hiệu hầu hết mọi người tìm tới. Liệu Facebook còn cơ hội trên thị trường này?

Theo một khảo sát mới nhất của Pew Reasearch, gần 70% người trưởng thành ở Mỹ dùng Facebook nhưng mục đích chính là check tin tức, kết nối với bạn bè người thân chứ không phải để mua sắm.

Chỉ riêng tại Mỹ, theo một khảo sát của NPR, 44% người tiêu dùng lên thẳng Amazon để tìm kiếm sản phẩm. Thậm chí bỏ qua cả công cụ tìm kiếm Google.

Như thế, một sản phẩm khi được bày bán trên Amazon sẽ có khả năng được bán đi cao hơn là bày trên Facebook vì khách qua lại đều với tâm thế mua sắm chứ không bị phân tâm vì lướt mạng xã hội.

Nhưng đó chưa phải là lý do chính khiến cho Amazon trở thành một đối thủ khó lật đổ trên thị trường thương mại điện tử mà lý do quan trọng nhất nằm ở quảng cáo.

Chức năng quảng cáo sản phẩm của Amazon cho phép một sản phẩm được giới thiệu đến khách hàng với tần suất cao, khi nhiều khách mua và để lại đánh giá 5*. Hiệu ứng quả cầu tuyết này khiến doanh nghiệp càng uy tín càng kéo được nhiều khách về với mình hơn. Quảng cáo của Facebook chưa làm được điều này.

Độ tin cậy của quảng cáo cũng là một vấn đề. Nhiều khách hàng cho rằng quảng cáo chất lượng hay đánh giá trải nghiệm trên Amazon có vẻ chân thực hơn so với Facebook.

Cuối cùng là tính năng "sản phẩm được tài trợ" - Những sản phẩm này đặc biệt được Amazon đưa vào những vị trí bắt mắt và rất hữu hiệu trong việc kéo khách hàng về trang của doanh nghiệp. Khả năng cạnh tranh với đối thủ khác cũng vì thế mà cao hơn.

Ngược lại, Facebook đang tự hào rằng họ cung cấp dịch vụ trên nền tảng mua sắm một cách miễn phí, nhưng nếu điều này tước đi khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, cũng như không có sự phân cấp giữa sản phẩm chất lượng và đồ kém chất lượng, thì có thể, Facebook sẽ giống như một khu chợ với hơn 2 tỷ người qua lại trong khi Amazon hay eBay thực sự đã là một gian hàng uy tín dù chỉ có vài trăm triệu khách quen.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước