Fitch: GDP Việt Nam năm 2013 tăng từ 5,5% đến 6%

Ngọc Diệp-Thứ năm, ngày 21/03/2013 07:28 GMT+7

Ông Ambreesh Srivastava, Giám đốc cấp cao chuyên nghiên cứu về lĩnh vực tài chính, Tổ chức xếp hạng tín dụng Fitch Ảnh: VTV

Theo ông Ambreesh Srivastava, Giám đốc cấp cao chuyên nghiên cứu về lĩnh vực tài chính, Tổ chức xếp hạng tín dụng Fitch, môi trường kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã thuận lợi hơn rất nhiều.

Phóng viên chương trình bản tin Tài chính Kinh doanh đã có cuộc trò chuyện với ông Ambreesh Srivastava, Giám đốc cấp cao chuyên nghiên cứu về lĩnh vực tài chính, Tổ chức xếp hạng tín dụng Fitch về tín hiệu khả quan của kinh tế vĩ mô Việt Nam.

Ông có thể đưa ra dự báo về tăng trưởng GDP của Việt Nam năm nay, năm sau cũng như ý nghĩa của con số tăng trưởng này đối với ngành ngân hàng Việt Nam?

Ông Ambreesh Srivastava: Sau năm 2011 và 2012 đầy khó khăn, tôi thấy rằng môi trường vĩ mô tại Việt Nam đã cải thiện nhiều. Ngoài ra, cần nhấn mạnh chính sách tiền tệ đã đi đúng hướng ở thời điểm nửa cuối năm 2012.

Fitch dự báo, GDP của Việt Nam năm 2013 và 2014 tăng trưởng khoảng từ 5,5% đến 6%, cải thiện nhẹ so với năm 2012, nhưng vẫn thấp so với thời kỳ tăng trưởng trước đây. Với bối cảnh vĩ mô như vậy, môi trường hoạt động của các ngân hàng bớt khó khăn hơn so với 2 năm qua. Tuy nhiên để giải quyết được vấn đề trong lĩnh vực ngân hàng, cần phải giải quyết triệt để vấn đề trong nhóm các doanh nghiệp nhà nước, sở hữu chéo giữa các ngân hàng, củng cố tiềm lực vốn cho ngân hàng.

Theo số liệu mới nhất của SBV, tín dụng tháng 2 đã tăng trưởng sau khi tăng trưởng âm trong tháng 1. Vậy ông có thể đưa ra bình luận của mình?

Ông Ambreesh Srivastava: Rõ ràng năm 2012 thực sự khó khăn đối với những người đi vay tiền và các nhà hoạch định chính sách vĩ mô, tình trạng thắt chặt tín dụng đã xảy ra. Nửa cuối năm 2012, lãi suất đã bị cắt giảm mạnh tay, người vay tiền đã có thêm nhiều cơ hội để tiếp cận với tín dụng.

Dù thông tin về tín dụng mới công bố có thể phần nào tích cực, nhưng tăng trưởng tín dụng cả năm sẽ quanh mức 10%. Trong khi một số lĩnh vực vẫn đối đầu với tình trạng thắt chặt tín dụng, thông tin tín dụng tăng trưởng trở lại là dấu hiệu đáng mừng.

Cảm ơn ông về những thông tin được chia sẻ!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước