Kim ngạch xuất khẩu 3 tháng đầu năm 2022 ước đạt gần 88,6 tỷ USD, tăng trưởng gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc tận dụng các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), đặc biệt là những FTA thế hệ mới đã góp phần đẩy mạnh xuất khẩu.
Để tiếp tục phát huy và tận dụng tốt cơ hội xuất khẩu trong các quý tiếp theo, nhiều doanh nghiệp đã và đang cải tiến bộ máy sản xuất, đầu tư chất lượng sản phẩm để có thể mở rộng thị trường.
Được miễn thuế hoàn toàn hoặc phải chịu một tỉ lệ thuế xuất nhập khẩu rất thấp so với trước đây chính là yếu tố tích cực giúp các doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy hoạt động thương mại nhiều hơn.
Thị trường xuất khẩu hàng hóa hiện nay của Việt Nam dẫn đầu vẫn là Mỹ với khoảng 25,2 tỷ USD/năm, tiếp đến là Trung Quốc, EU và khu vực ASEAN.
FTA thế hệ mới giúp doanh nghiệp tăng trưởng xuất khẩu. Ảnh minh họa - Ảnh: TTXVN.
Theo các doanh nghiệp, các hiệp định thương mại thế hệ mới đã tạo ra khuôn khổ pháp luật thương mại minh bạch, cạnh tranh thủ tục thuận lợi, tạo hiệu ứng sâu rộng lâu dài cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Việt.
Bà Bùi Thị Thanh An - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương cho hay: "Doanh nghiệp cũng cần nâng cao năng lực, kinh nghiệm để có thể ứng phó đối với những vụ kiện khi xuất khẩu vào các nước".
Theo Bộ Công Thương, nếu các doanh nghiệp tiếp tục khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là những FTA thế hệ mới - đây sẽ là mấu chốt góp phần hiện thực hoá mục tiêu xuất khẩu trên 356 tỷ USD trong năm 2022.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!