Năm nay là năm thứ hai Hội chợ Thuỷ sản Bắc Mỹ mở cửa trở lại sau dịch COVID-19. Số lượng doanh nghiệp tham gia hội chợ năm nay hơn 1.000 và đến từ hơn 40 nước, đây là mức gần bằng với thời điểm trước dịch.
Riêng đoàn Việt Nam năm nay có sự hiện diện của khoảng gần 20 doanh nghiệp tiêu biểu về chế biến và xuất khẩu thuỷ sản với nhiều mặt hàng mới và cả những mặt hàng chế biến sâu.
Lạm phát cao đã làm tăng giá thành các mặt hàng thực phẩm nói chung và hàng thuỷ sản nói riêng tại Mỹ trong giai đoạn cuối năm 2022, đầu năm 2023. Điều này đã ảnh hưởng tới sức tiêu thụ của người tiêu dùng, khiến doanh thu của ngành thuỷ sản trong năm 2022 chững lại.
Tuy nhiên, thị trường thuỷ sản Mỹ vẫn được coi là tiềm năng với quy mô vào khoảng 6,4 tỷ USD trong năm 2022. Người tiêu dùng Mỹ cũng đang có xu hướng sử dụng nhiều hơn các sản phẩm thuỷ, hải sản, thay vì tiêu thụ các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm truyền thống.
Theo số liệu của Ban tổ chức Hội chợ Thuỷ sản Bắc Mỹ, tới năm 2019, mới chỉ có khoảng 56% người Mỹ ăn hải sản 2 lần mỗi tháng. Tuy nhiên, số người thường xuyên ăn 2 - 3 bữa mỗi tuần đã tăng lên 59% vào năm 2022. Tôm vẫn là món ăn yêu thích nhất. Đây là mặt hàng mà Việt Nam vẫn có lợi thế khi xuất khẩu vào thị trường này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!