Một tàu container của hãng vận tải biển Maersk tại cảng Los Angeles, California, Mỹ. (Ảnh: Bloomberg)
Trong tuần trước, chỉ số giá tổng hợp WCI đã tăng gần 12%, mức tăng theo tuần lớn nhất kể từ tháng 6/2021 và là tuần tăng thứ 4 liên tiếp.
Giá cước trên nhiều tuyến vận tải chính như Thượng Hải - Los Angeles hay Thượng Hải - Rotterdam cũng đã đi lên khoảng 10 - 25% trong tuần trước.
Công ty tư vấn Drewry Shipping Consultants cho biết, chi phí vận chuyển container từ Thượng Hải đến Los Angeles (Mỹ) đạt mức 2.322 USD/TEU, tăng 11,3% so với tuần trước và đã tăng tuần lần thứ 5 liên tiếp. Trên tuyến Thượng Hải đến Rotterdam, giá cước vận chuyển container đã tăng 25% lên 1.620 USD/TEU, mức cao nhất kể từ tháng 1/2021.
Giá cước vận chuyển container tăng gấp 10 lần, lên mức cao kỷ lục trong thời kỳ cao điểm của đại dịch COVID-19 khi người tiêu dùng ồ ạt mua sắm đồ gia dụng, dẫn đến mạng lưới hậu cần bị tắc nghẽn.
Giai đoạn đầu năm, giá cước vận tải biển đã giảm sâu khi nhu cầu hàng hóa xuất nhập khẩu suy yếu, tuy nhiên với việc kinh tế phục hồi tốt hơn kỳ vọng, thị trường vận tải biển cũng được dự báo sẽ đi lên trở lại.
Trong năm nay, các hãng vận tải biển đã nỗ lực ứng phó cơn suy thoái nhu cầu bằng cách giảm công suất thông qua các biện pháp như hủy ghé cảng và giảm tốc độ vận hành của tàu.
Cước vận chuyển dầu giảm mạnh VTV.vn - Giá cước vận chuyển của các siêu tàu chở dầu đã giảm 75% khi OPEC+ thực hiện cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!