Nạn lừa đảo qua mạng nóng trước dịp mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm.
Từng được người Trung Quốc coi là ngày của những người chưa tìm được một nửa của mình (11/11), tuy nhiên từ năm 2009, trước sự khởi xướng của tập đoàn Alibaba, ngày này đã trở thành dịp mua sắm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc với doanh thu lớn gấp 4 lần Cyber Monday, dịp mua sắm tương tự ở Mỹ. Tuy nhiên cũng như những năm trước, cứ đến sát ngày này thì vấn đề lừa đảo mua bán qua mạng lại nóng lên.
Chị Jiang Xue, người dân Thượng Hải nói: ‘Các website mỹ phẩm thường quảng cáo khuyến mại lớn nhưng thực ra họ tăng giá cao từ trước, nên giá cũng không giảm mấy. Cũng may tôi hay kiểm tra giá nên biết được mánh khoé này’.
Trước dịp mua sắm trực tuyến lớn nhất năm, chính quyền Thượng Hải cũng đã thanh tra một số trang web mua sắm lớn và phát hiện nhiều sai sót.
Ông Li Hong, Cơ quan quản lý công nghiệp và thương mại Thượng Hải cho biết: 'Có một website quảng cáo sẽ tặng đồng hồ Apple cho mọi khách hàng, nhưng thật ra họ chỉ có vài chiếc đồng hồ và phần lớn là các sản phẩm giá rẻ’.
Trước tình trạng lừa đảo và hàng giả, tháng 10 vừa qua, Trung Quốc đã ban hành thêm các quy định siết chặt quản lý mua sắm qua mạng. Các nhà chức trách cho biết, nếu các website không rút lại quảng cáo sai sự thật thì sẽ bị phạt hành chính.
Tuy nhiên, điều quan trọng là các mức phạt có đủ răn đe không. Bởi theo khảo sát thì chỉ riêng trong ngày 11/11, người tiêu dùng trực tuyến tại Trung Quốc chi trung bình tới hơn 6 triệu VND, đem lại nguồn thu khổng lồ cho các trang web mua sắm.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!