Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đang đến gần. Với nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Hàn Quốc, đây là dịp mua sắm nhộn nhịp nhất của một năm. Vì thế mà giá cả các mặt hàng cũng là điều mà người tiêu dùng rất quan tâm. Năm nay, tại Hàn Quốc, giá cả một số mặt hàng thiết yếu đang tăng đáng kể ngay trước Tết.
Dịp Tết Nguyên đán này, các mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất là thực phẩm. Và năm nay, đó cũng là hạng mục tăng giá mạnh nhất, khiến người tiêu dùng Hàn Quốc không khỏi lo lắng.
Những mặt hàng giá cả leo thang gồm có hoa quả tươi, thịt, hải sản. Những thực phẩm không thể thiếu trên bàn tiệc ngày Tết của người Hàn Quốc.
Thông thường, tuần trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán được coi là "thời điểm lớn nhất" đối với những người buôn bán ở chợ truyền thống nhưng năm nay, các tiểu thương cảm nhận lượng khách hàng đến chợ giảm mạnh, thậm chí thấp hơn cả thời gian đại dịch COVID-19.
Cơ quan Xúc tiến thị trường doanh nghiệp nhỏ ngày 4/2 công bố số liệu cho thấy, chỉ số cảm nhận kinh tế (BSI) của các chủ doanh nghiệp nhỏ tháng trước là 48,1. Đây là mức thấp nhất trong gần 2 năm.
Theo Cục Thống kê về "Xu hướng giá tiêu dùng tháng 1" công bố ngày 4/2, giá cà chua, táo, cà tím và hành lá đã tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, giá hồng, lê, quýt cũng tăng khoảng 40% khiến người dân càng thêm lo lắng trước kỳ nghỉ Tết. Điều này buộc chính phủ phải can thiệp.
Ông Choi Sang-Mok - Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc - cho biết: "Chính phủ sẽ dành ra 10 tỷ Won để bình ổn giá cả leo thang của các mặt hàng đắt đỏ như hoa quả, đặc biệt là các loại táo, lê, đồng thời cũng sẽ tăng nguồn cung lê và táo lên 8.000 tấn trong năm nay".
Mặc dù tỷ lệ lạm phát tháng 1 đã giảm xuống mức 2,8% nhưng giá cả thực phẩm thiết yếu tăng cao vẫn sẽ là một thử thách lớn đối với thị trường tiêu dùng của nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!