Mặc dù còn hơn 2 tháng tới là đến Tết Nguyên đán, nhưng các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đã có kế hoạch chuẩn bị đón đầu mùa cao điểm.
Nếu so với năm trước, năm nay các doanh nghiệp chào bán sản phẩm sớm hơn 3 tuần, đồng thời đa dạng các sản phẩm từ trong và ngoài nước để khách hàng có nhiều lựa chọn. Vì Tết Nguyên đán và Tết Dương lịch gần nhau nên sẽ là cơ hội để nhiều doanh nghiệp lữ hành kỳ vọng về tăng trưởng doanh thu.
Chị Huyên (quận 5, TP Hồ Chí Minh) dự kiến chi khoảng 5 - 6 triệu đồng cho chuyến du lịch Tây Nguyên vào dịp Tết Dương lịch sắp tới. Chị cho biết, với 3 ngày nghỉ sẽ ưu tiên các điểm đi gần TP Hồ Chí Minh và sử dụng tour từ các công ty lữ hành để cân đối bài toán chi phí.
"Tụi mình đang tham khảo các tour du lịch trên các website, trang mạng xã hội về các gói tour được thiết kế sẵn để thuận tiện cho tụi mình. Vì đây là lần đầu tiên đi Tây Nguyên nên không có quá nhiều kinh nghiệm nên không tự tin trong việc tự thiết kế tour hợp lý", chị Nguyễn Lê Huyên, quận 5, TP Hồ Chí Minh, chia sẻ.
Còn đối với Tết Nguyên đán, thời gian được kéo dài 7 ngày nên xu hướng lựa chọn của khách du lịch cũng có sự thay đổi.
Giá tour Tết năm nay duy trì mức tăng khoảng 10% so với ngày thường. (Ảnh: NLĐ)
Tại một số công ty lữ hành ở TP Hồ Chí Minh, tour đi nước ngoài trong dịp Tết Nguyên đán nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ người mua so với tour đi trong nước. Nguyên nhân là chi phí tour đi nước ngoài có giá cạnh tranh hơn so với tour nội địa.
Lấy ví dụ một số sản phẩm khởi hành trong tháng 12, tour trong nước miền Bắc 4 ngày 3 đêm, xuất phát từ TP Hồ Chí Minh có giá bán khoảng 5,8 triệu đồng. Trong khi tour đi Thái Lan 5 ngày 4 đêm chỉ có 5 triệu đồng.
Một số tour đi nước ngoài trong dịp Tết được các công ty thiết kế dao động từ 4 - 11 ngày, như tour Đài Loan, Trung Quốc có giá từ 12 - 14 triệu đồng; tour Nhật Bản từ 24 triệu đồng và tour đi Pháp, Đức, Thụy Sĩ có giá hơn 100 triệu đồng…
"Trong năm 2021 - 2022 chỉ có du lịch nội địa để chúng ta có thể đi du lịch sau khi dịch COVID-19 ổn định. Do đó, 2023 - 2024 là thời điểm khách hàng tập trung trải nghiệm những sản phẩm mới trên các cung đường quốc tế. Chúng tôi đã phối hợp với các hãng hàng không để phục vụ cũng như đối tác chúng tôi tại các nước sở tại để có sản phẩm phù hợp cho gia đình du khách đi trong mùa xuân năm nay", bà Huỳnh Phan Phương Hoàng - Phó Tổng Giám đốc công ty du lịch Vietravel, cho biết.
"Chi phí trong giai đoạn hiện nay có thể thấy mặt bằng giá của các dịch vụ đều được điều chỉnh theo chính sách thị trường. Ví dụ như vé hàng không tăng thì dịch vụ tour cấu thành đều có yếu tố tăng. Do vậy, chúng tôi đảm bảo yếu tố hợp lý khi cung cấp giá tour thị trường, cân nhắc giữa yếu tố dịch vụ để làm sao phù hợp với nhu cầu và điều kiện tài chính của du khách", ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông, marketing Công ty TST tourist, cho hay.
Theo khảo sát, giá tour Tết năm nay duy trì mức tăng khoảng 10% so với ngày thường. Trong khi giá cả là một trong những tiêu chí được khách hàng cân nhắc lựa chọn nên các công ty lữ hành làm việc với đối tác từ sớm để có giá tốt hơn, đồng thời tung chương trình giảm giá để thu hút người đi du lịch.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!