Khảo sát cho thấy, du khách quốc tế đến Việt Nam chi tiêu vào lưu trú, đi lại chiếm đến 50 - 60% tổng chi tiêu, chỉ có 20% dành cho tham quan, giải trí, mua hàng hóa... Trong khi đó, chi phí cho vui chơi mà du khách thường bỏ ra ở các nước như: Thái Lan, Malaysia lại lên đến 60 - 70%.
Trên thực tế, những người đi du lịch không chỉ muốn được thưởng ngoạn cảnh đẹp thiên nhiên mà còn muốn được hưởng các dịch vụ tốt nhất để tái sản xuất sức lao động. Tuy nhiên, tình trạng nghèo nàn các sản phẩm du lịch ở nước ta đã vô tình làm giảm sức hút của danh thắng và kéo thấp mức chi tiêu của khách.
Đã đến lúc cần có ngay những giải pháp để nâng mức chi tiêu của du khách, đó là ý kiến mà nhiều chuyên gia du lịch đưa ra. Vấn đề này thực sự không đơn giản bởi việc tăng mức chi tiêu của du khách không chỉ phụ thuộc vào sức hút của những điểm đến, mà còn liên quan trực tiếp đến khả năng tạo ra những sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn của từng địa phương.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!