Khách Trung Quốc đứng đầu trong các dòng khách quốc tế có mặt ở Khánh Hòa. Thế nhưng, điều mà những người làm du lịch ở Khánh Hòa thường xuyên lên tiếng là doanh thu mà họ có được chẳng hề tương xứng với lượng khách Trung Quốc tăng trưởng gấp đôi sau mỗi năm. Một là mức chi tiêu của du khách không cao và hai là tiền chi tiêu gần như chảy vào túi của các công ty bán tour 0 đồng.
Một rào cản khác khiến cho mức chi tiêu của du khách ở mức thấp, lại nằm ở chính những hạn chế về sản phẩm du lịch. Khảo sát cho thấy, du khách quốc tế đến Việt Nam chi tiêu vào lưu trú, đi lại và ăn uống chiếm đến 50-60% tổng chi tiêu, chỉ có 20% dành cho tham quan, giải trí, mua hàng hóa...Trong khi đó, chi phí cho vui chơi mà du khách thường bỏ ra ở các nước như Thái Lan, Malaysia lại lên đến 60-70%.
Đây không phải là chuyện trong ngày một ngày hai, mà để làm được cần thu hút sự đầu tư tạo ra những sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu vui chơi, mua sắm của du khách. Lâu nay, những đầu tư trong du lịch thường đặt nặng vào cơ sở lưu trú hay chuyện đi lại.