Tình trạng nhiều tài xế cố tình trốn vé khi qua trạm BOT thời gian gần đây đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các trạm cũng như bản thân nhà đầu tư.
Việc thu phí hiện nay có không ít hơn 2 đơn vị giám sát. Thứ nhất, dữ liệu thu phí được truyền trực tiếp về Tổng cục đường bộ Việt Nam, thứ 2 là các ngân hàng tài trợ vốn, chưa kể cơ quan thuế.
Trước quan điểm gần đây nêu ra về việc triển khai áp dụng thu phí không dừng để minh bạch doanh thu tại các dự án BOT giao thông, đại diện Hiệp hội các nhà đầu tư hạ tầng giao thông cho rằng, việc minh bạch không nằm ở cách thức thu tiền như thế nào bởi nó đã có một quy trình chặt chẽ và được giám sát.
Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ cho rằng thu phí không dừng là việc phải làm bởi hiệu quả mang lại của nó như giảm thời gian xe qua trạm, tránh ùn ứ giao thông, giảm chi phí nhân công…
Tuy nhiên, hiện vẫn còn những vướng mắc tại các dự án mà chưa thể triển khai được là do cách thức triển khai. Ví như 80% đến 90% vốn dự án do các ngân hàng tài trợ nhưng khi triển khai thu phí không dừng, dự án lại được bàn giao cho một bên thứ 3 và đây được cho là vấn đề gây khó cho các chủ đầu tư.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!