Theo quy định, từ đầu tháng 2, hầu hết hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế giá trị gia tăng 10% sẽ được giảm xuống còn 8%, áp dụng cho hết năm nay.
Tiết kiệm hơn, thuế giá trị gia tăng mới 8%, thông báo được treo ngay cửa ra vào, khu vực thanh toán, đây là cách siêu thị thông tin đến khách hàng về quy định mới.
Toàn bộ mặt hàng như sản phẩm khô, nước giải khát, sữa, bánh kẹo, hàng gia dụng… đều được siêu thị áp dụng giá bán mới, giảm 2% thuế VAT.
"Chúng tôi đã ngay lập tức áp dụng chương trình đó từ đầu tháng 2 cho đến nay. Hơn 20.000 mặt hàng nằm trong diện giảm thuế VAT 2. Ngay bây giờ người tiêu dùng có thể nhìn thấy ngay trên hóa đơn mua hàng VAT còn 8%. Chúng tôi mong mỏi rằng với việc giảm thuế giá trị gia tăng này, người tiêu dùng có thể mua sắm tiết kiệm hơn, giỏ hàng có thể nhiều hơn", bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết.
Người dân mua hàng tại một siêu thị. (Ảnh: PLO)
Việc điều chỉnh giá mới cũng được Lotte Mart áp dụng từ mùng 2 Tết. Hầu hết đang sản phẩm áp dụng 10% trước đây đều đã được giảm 2%. Riêng nhóm hàng có thuế VAT 5% như rau củ quả, thịt cá tươi… vẫn được giữ nguyên.
Tuy nhiên, việc điều chỉnh này không chỉ xuất phát từ nhà phân khối, bán lẻ, mà còn phụ thuộc vào đơn vị cung cấp hàng hóa đầu vào. Cả hai phía cùng thực hiện song song mới có thể đưa ra được mức thuế còn 8% đến người tiêu dùng. Trong khi quy định mới áp dụng trong dịp nghỉ Tết cũng khiến cho doanh nghiệp lúng túng.
"Việc thay đổi này không chỉ đơn thuần con số từ 10 xuống 8, có rất nhiều bước chuẩn bị, vì đối với doanh nghiệp chúng tôi khi giảm thuế suất từ 10 xuống 8, chúng tôi đi kèm với việc giảm giá dành cho khách hàng. Chính vì vậy cần sự chuẩn bị cũng như thay đổi rất nhiều về mặt hệ thống, tuy nhiên chúng tôi cũng cố gắng khắc phục nhanh chóng giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% cho khách hàng", ông Nguyễn Ngô Anh Tuấn, Giám đốc Ngành hàng Thực phẩm khô Lotte Mart Việt Nam, nói.
Theo các chuyên gia, việc giảm thuế VAT sẽ tác động đến toàn bộ giao dịch trên thị trường. Vốn là đối tượng bị ảnh hưởng lớn về thu nhập do dịch bệnh nên giảm thuế sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm được 2% chi tiêu bình quân và giúp tăng giao dịch trên thị trường. Trong khi việc giảm thuế VAT đầu vào, người bán có điều kiện để không tăng giá thành sản phẩm, dịch vụ khi sức ép chi phí tăng cao.
"Khi giảm 2% thì doanh nghiệp sẽ được tiết kiệm 2% trên tổng doanh số mua vào trong năm 2022, ước lượng con số này tương đối là lớn cho mỗi một doanh nghiệp. Chính vì vậy, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nguồn vốn của mình và để đầu tư vào các hoạt động sản xuất kinh doanh khác", ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín, nhận định.
Dù vậy, một số chuỗi kinh doanh thực phẩm, đồ uống… vẫn chưa cập nhật thay đổi mức thuế vì yếu tố kỹ thuật. Nhiều ứng dụng gọi xe công nghệ cũng đã thông báo áp dụng mức thuế mới cho các dịch vụ. Tuy nhiên, việc điều chỉnh vẫn cần thêm thời gian, ít nhất là giữa tháng 2 và số tiền thuế trước đó sẽ hoàn lại cho người dùng thông qua ví tài xế.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!