Gỡ “điểm nghẽn” giao thông thủy nội địa

VTV Digital-Thứ ba, ngày 08/02/2022 06:20 GMT+7

VTV.vn - Phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, về mục tiêu phát triển lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa năm 2022.

Năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh, nhưng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam đạt trên 706 triệu tấn, tăng 2% so với năm trước. Bên cạnh đó, vận tải đường thủy cũng là giải pháp quan trọng khơi thông nhiều điểm nghẽn cho hàng hóa trong thời gian dịch bệnh kéo dài.

Năm nay, năm đầu tiên thực hiện quy hoạch tổng thể quốc gia của các lĩnh vực giao thông vận tải đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mục tiêu phát triển hạ tầng và khai thác hiệu quả các công trình, dự án cũng đã được đặt ra.

Phóng viên: Thưa ông, mục tiêu phát triển lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa trong năm nay của Bộ Giao thông Vận tải là như thế nào?

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang: Trong năm nay, chúng tôi sẽ tập trung vào 2 mảng công việc. Một là hoàn tất các quy hoạch chi tiết, triển khai quy hoạch tổng thể đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để đầu tư xây dựng các dự án cụ thể đã có trong đề xuất của Bộ, như một số tuyến luồng, các dự án về đường thủy như tuyến kênh Chợ Gạo, kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ. Các dự án này là cú hích tháo gỡ các điểm nghẽn của hàng hải cũng như đường thủy nội địa, giúp các tuyến luồng này đón các tàu, phương tiện thủy lớn hơn ra vào.

Phóng viên: Thưa ông, hạ tầng giao thông của Đồng bằng sông Cửu Long được Quốc hội cũng như Chính phủ quan tâm, đặc biệt là lĩnh vực đường thủy nội địa là thế mạnh để phát triển kinh tế của Đồng bằng sông Cửu Long. Vậy kế hoạch phát triển hạ tầng đường thủy trong năm nay của Bộ sẽ là như thế nào cho Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung?

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang: Trong năm 2022, mục tiêu đầu tư để khơi thông các điểm nghẽn và kêu gọi các nhà đầu tư để đầu tư cảng thủy nội địa, các bến thủy nội địa. Hiện nay, chúng tôi đang triển khai xây dựng dự án đầu tư giai đoạn 2 của kênh Chợ Gạo và cũng đang trong quá trình nghiên cứu tuyến hành lang vận tải logistics của Đồng bằng sông Cửu Long.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng, đề xuất các cơ chế chính sách đặc thù, các cơ chế đột phá để thu hút nhà đầu tư để nhiều doanh nghiệp quan tâm, đầu tư xây dựng về kết cấu hạ tầng cũng như đầu tư đóng mới các phương tiện thủy nội địa tham gia vào chuỗi vận tải thủy nội địa.

Phê duyệt Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa và đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh Phê duyệt Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa và đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh

VTV.vn - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Quyết định 1829 phê duyệt Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước