Nghiên cứu mới đây của tổ chức Inphota, có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, cho thấy 54% số người được khảo sát cho biết họ đã quyết định quay lưng lại với một sản phẩm nào đó, chỉ vì phải đón nhận quá nhiều các cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ. Một tâm lý chung là càng phải đón nhận nhiều các cuộc gọi, tin nhắn tiếp thị không mong muốn về một thương hiệu nào, người ta sẽ càng tỏ ra hờ hững với thương hiệu ấy.
Có thể một số công ty, nhân viên tiếp thị cho rằng, mình không gọi hay gửi tin nhắn tiếp thị bừa bãi. Trước khi gọi điện, hay gửi tin nhắn tiếp thị, họ đã chủ động chọn ra nhóm đối tượng tiềm năng.
Tuy nhiên thực tế, các nghiên cứu cho thấy một kết quả ngược lại. Các cuộc gọi hay tin nhắn tiếp thị hiện nay, xác suất thành công chỉ 1 - 2%. Trang báo MENA FN chuyên về các vấn đề kinh tế, tài chính Trung Đông, các cuộc gọi hay tin nhắn tiếp thị đã từng là một biện pháp hiệu quả, nhưng đó là đã từng, ở thời đại khi việc tiếp cận thông tin của con người còn khó khăn. Hiện ở kỷ nguyên thông tin Internet, tâm lý khách hàng đã thay đổi nhiều.
54% số người được khảo sát cho biết họ đã quyết định quay lưng lại với một sản phẩm nào đó, chỉ vì phải đón nhận quá nhiều các cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo về sản phẩm. (Ảnh minh họa: Shamis & Gentile, PA)
Quá nửa số người được hỏi sẵn sàng quay lưng lại với một thương hiệu nào đó, vì phải nhận các cuộc gọi, tin nhắn tiếp thị bừa bãi. Không chỉ vậy, nhiều quốc gia cũng đang bắt đầu thiết lập các quy định cấm việc nhắn tin gọi điện tiếp thị nhằm giúp người dân tránh sự phiền nhiễu không mong muốn.
Tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, ngân hàng trung ương nước này đã ban hành chỉ thị cấm các ngân hàng thương mại và công ty tài chính thực hiện các cuộc gọi tiếp thị.
Cách đó không xa, tại quốc gia Nam Á Ấn Độ, việc nhắn tin gọi điện tiếp thị cũng phải tuân theo một số quy định. Theo đó nếu muốn nhắn tin, gọi điện tiếp thị, doanh nghiệp, tổ chức phải đăng ký với cơ quan quản lý; đồng thời phải có được sự đồng ý từ trước đó của những người mà họ muốn gửi tin nhắn, hay gọi điện tiếp thị. Cơ quan Quản lý viễn thông Ấn Độ mới đây đã phát đi cảnh báo họ sẽ siết chặt kiểm soát việc thực thi các quy định này.
"Siết" mạng quảng cáo xuyên biên giới VTV.vn - Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, chỉ riêng hai mạng lưới quảng cáo của Google và Facebook đã chiếm khoảng 70% doanh thu thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!