Đây là khoản vay lớn nhất đối với một startup ở Đông Nam Á từ trước đến nay. Tuy nhiên dù tham vọng, kế hoạch này của Grab được cho là sẽ vấp phải không ít trở ngại.
Muốn gọi taxi, đã có Grab. Muốn giao hàng nhanh, đã có Grab. Trong tương lai, nếu bạn muốn làm tài xế mà chưa đủ tiền mua ô tô, Grab cũng sẽ hỗ trợ.
Grab cho biết mục tiêu kế hoạch cho thuê xe của mình là tạo dựng đội ngũ ô tô hùng hậu nhất châu Á, thống trị thị trường vận chuyển. Hiện tại tỷ lệ sở hữu ô tô tại châu Á còn khá thấp, vì thế đây hứa hẹn sẽ là thị trường màu mỡ. Thủ tục thuê xe khá đơn giản. Lái xe chỉ việc ký hợp đồng thuê xe và cam kết sẽ kiếm đủ tiền để trả chi phí cho hãng.
Để chuẩn bị cho kế hoạch này, Grab đã vay 700 triệu USD từ các ngân hàng uy tín, đồng thời đặt quan hệ hợp tác với nhiều công ty lớn trong khu vực để tận dụng nguồn cung xe.
Câu hỏi lớn nhất lúc này, đó là liệu thu nhập của tài xế thuê xe Grab có được đảm bảo hay không?
"Ứng dụng có một tính năng tên là "cuộc gọi gối lưng", cho phép tài xế nhận khách mới kể cả khi đang chở cũ, giúp giảm bớt thời gian chết. Một tính năng khác là "Bản đồ nóng" cũng chỉ ra những khu vực tập trung nhiều khách nhất, tăng cơ hội nhận khách" - ông Ming Maa, Chủ tịch Công ty Grab, cho biết.
Tuy nhiên, kể cả những tài xế mới hoạt động suôn sẻ, Grab vẫn có thể gặp vấn đề, khi nhóm tài xế hiện tại - những người tự bỏ tiền mua xe chạy Grab, lo sợ lượng khách của mình sẽ bị san sẻ. Hiện đại diện Grab chưa trả lời, liệu những tài xế thuê xe của hãng có được ưu tiên hơn những lái xe chỉ đăng kí sử dụng ứng dụng hay không.
TP.HCM đề nghị quản lý Grab, Uber như taxi VTV.vn - UBND TP.HCM đề xuất bổ sung quy định, điều kiện để quản lý đơn vị cung cấp phần mềm điện tử như Grab, Uber tương tự điều kiện kinh doanh vận tải bằng taxi truyền thống.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!