Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng là 4 quận sẽ áp dụng việc khuyến khích người dân tự đầu tư bãi đỗ xe ngầm hoặc cao tầng. Là một trong những quận có nhu cầu đỗ xe lớn nhất thành phố, đại diện quận Hoàn Kiếm cho biết, các điểm đỗ xe trên địa bàn mới chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu của người dân. Để thực hiện chủ trương mới của thành phố, tư nhân đầu tư bãi đỗ xe sẽ phải đáp ứng các tiêu chí về vị trí, quy mô và các điều kiện an toàn.
Người dân đầu tư bãi đỗ xe sẽ được hưởng một số chính sách ưu đãi như hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu thiết bị, dây chuyền công nghệ trực tiếp phục vụ dự án, được vay vốn từ Quỹ đầu tư phát triển thành phố với lãi suất ưu đãi hoặc hỗ trợ suất vay. Đồng thời, được sử dụng tối đa 30% tổng diện tích sàn xây dựng để khai thác dịch vụ thương mại.
Theo tính toán của các chuyên gia, chưa kể chi phí giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng thì một vị trí đỗ ô tô sẽ cần khoảng 200 triệu đồng cho trang thiết bị công nghệ. Vì thế, diện tích càng lớn thì hiệu quả đầu tư càng cao. Tuy nhiên, việc sẵn có một khu đất diện tích lớn tại các vị trí trung tâm của Hà Nội là không dễ dàng. Trong khi đó, những hình thức đầu tư khác như khách sạn, cho thuê cửa hàng kinh doanh lại chỉ cần diện tích nhỏ và có khả năng sinh lời nhanh hơn.
Ách tắc các dự án bãi đỗ xe ngầm tại TP.HCM VTV.vn - Vấn đề ách tắc các dự án bãi đỗ xe ngầm tại TP.HCM tiếp tục nóng lên khi các chủ đầu tư những dự án vừa qua đối mặt với nguy cơ không thể tiếp tục triển khai dự án.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!