Nền tiêu dùng của Hàn Quốc chủ yếu nhằm phục vụ những hộ gia đình có từ 3-4 người. Tuy nhiên, xã hội Hàn Quốc đang có sự thay đổi đáng kể. Các "hộ gia đình 1 người" không chỉ tăng lên về số lượng, mà tăng cả nhu cầu mua sắm và đây đang được coi là một thành tố chính của nền kinh tế Hàn Quốc. Nhiều công ty ở nước này đã tung ra các chiến lược kinh doanh mới, để theo kịp xu hướng tiêu dùng mới này. Ví dụ như căn hộ dành cho 1 người, đồ dùng dành cho 1 người hay các gói du lịch chỉ dành cho 1 người.
Trong những năm gần đây, ở Hàn Quốc xuất hiện nhiều từ mới, ví dụ như hon-bap (ăn 1 mình) hay hon-sul (uống 1 mình). Nhiều người Hàn Quốc cảm thấy thoải mái hơn khi đi ăn 1 mình thay vì có người đi kèm. Thậm chí, nước này còn có một khái niệm mới - kinh tế độc lập - cho thấy rõ sự thay đổi mô hình trong xã hội Hàn Quốc.
Không chỉ tăng về số lượng, mức chi tiêu của các hộ gia đình 1 người cũng gia tăng đáng kể. Theo thống kê năm ngoái của Cơ quan thống kê Hàn Quốc, những người sống độc thân chi tiêu 8400 USD 1 tháng, trong khi chi phí trung bình của hộ gia đình 2 người là 7.100 USD.
Thực tế đang có nhiều công ty bắt đầu nhận ra tiềm năng của thị trường tiêu dùng mới này. Ví dụ như gói spa của một khách sạn ở Seoul. Dịch vụ này mang đến cho mọi người cơ hội để thưởng thức cảm giác tự chiều chuộng bản thân.
Cách đầu tư của hộ gia đình 1 người cũng khác, vì thế, các công ty quản lý tài chính đang tìm cách tận dụng sự thay đổi này để phát triển các sản phẩm chuyên biệt. Ví dụ, tập đoàn tài chính KB mới cho ra mắt "gói kinh tế dành cho hộ gia đình 1 người", nhằm đến những khách hàng trẻ tuổi sống tự lập. Gói dịch vụ này đưa ra một kế hoạch tài chính hợp lý nhất, bao gồm 6 nhu cầu chính của hộ gia đình 1 người, bao gồm 1 khoản vay để thuê nhà và 1 thẻ tín dụng có điểm thưởng để sử dụng trong các cửa hàng tiện ích.
Gói tài chính này cũng khuyến khích người dùng đầu tư vào các công ty mà họ cảm thấy có thể đem lại lợi ích cho hệ sinh thái kinh tế độc lập đang phát triển. Theo các chuyên gia, tất cả những yếu tố kể trên sẽ mang lại tác động tốt đối với nền kinh tế cả nước.
Tập đoàn KB của Hàn Quốc mới đây đã thực hiện khảo sát đối với 1.500 người sống tự lập trong độ tuổi 20-49. Kết quả là, 7 trong 10 người đều hài lòng với việc sống 1 mình và không có ý định thay đổi mô hình hộ gia đình 1 người này.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!