Chỉ còn 2 tháng nữa là mặt hàng đường sẽ phải thực hiện theo lộ trình Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Trong khi các doanh nghiệp sử dụng đường đang chờ đợi để được mua với giá rẻ, thì các nhà máy đường đang hết sức lao đao.
Theo ATIGA, từ năm 2018, đường từ các nước trong khối ASEAN sẽ không còn bị hạn chế nhập khẩu vào Việt Nam. Mức thuế suất nhập khẩu sẽ chỉ là 5%. Điều này đặt nhiều nhà máy sản xuất mía đường trong nước, nhất là các nhà máy công suất nhỏ, có nguy cơ "trên bờ vực phá sản" bởi sản phẩm làm ra không thể cạnh tranh nổi với đường trong khu vực, cụ thể là đường Thái Lan.
Trước tình hình trên, Hiệp hội Mía đường Việt Nam đã gửi văn bản kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho lùi thời gian thực hiện cam kết theo Hiệp định ATIGA đến năm 2022, nếu sớm hơn là 2020.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!