Tuyên bố trên được đưa ra trong các cuộc đàm phán về khí hậu đang diễn ra ở Glasgow, Scotland. Một số quốc gia cũng đã tham gia cam kết, bao gồm New Zealand và Ba Lan, tham gia cùng một loạt các công ty sản xuất xe hơi lớn khác đã cam kết chỉ bán ô tô và xe tải không phát thải vào năm 2040 hoặc sớm hơn. Mỹ không tham gia cam kết nhưng các bang như California và New York đã đăng ký thực hiện.
Các nhà sản xuất ô tô lớn vừa thực hiện cam kết là Ford, General Motors, Mercedes-Benz, Volvo, BYD và Jaguar Land Rover, cùng hãng xe công nghệ Uber. Bên cạnh đó, đáng chú ý là sự vắng mặt của các hãng Volkswagen AG, Toyota, Nissan, Honda, BMW và Hyundai.
Có thể thấy bằng mắt thường tình trạng ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh, Trung Quốc (Ảnh: Reuters).
Trong một tuyên bố, GM cho biết họ "tự hào giờ đây đã được sát cánh cùng các công ty, chính phủ và các tổ chức xã hội dân sự khác để hỗ trợ tuyên bố cam kết hướng tới việc chuyển đổi sang phương tiện 100% không phát thải vào năm 2035".
Martin Kaiser, Giám đốc điều hành của tổ chức hòa bình xanh Greenpeace tại Đức, cho biết tổ chức rất lo ngại khi nhiều công ty và quốc gia lớn đã không tham gia cam kết.
Ông nói trên hãng thông tấn Reuters: "Để ngăn chặn các nhiên liệu hóa thạch mới, chúng ta cần phải loại bỏ sự phụ thuộc. Điều đó có nghĩa là chuyển từ động cơ đốt trong sang xe điện và tạo ra mạng lưới giao thông công cộng sạch sẽ hơn và không nên chậm trễ".
Một nguồn tin từ ngành công nghiệp ô tô cho biết một số nhà sản xuất ô tô đang thận trọng với việc tham gia cam kết vì khi cam kết họ cần thay đổi công nghệ nhưng việc không bắt buộc các quốc gia cam kết thiết lập cơ sở hạ tầng lưới điện và trạm sạc cần thiết sẽ không tạo được sự hỗ trợ cần thiết cho việc thay đổi đó.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!