Mẫu ô tô điện của hãng Honda được trưng bày tại Tokyo (Nhật Bản) ngày 23/10/2019. Ảnh: Tân hoa xã.
Nhật báo Nikkei dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, đây sẽ là một phần của mục tiêu khó khăn hơn mà Chính phủ Nhật Bản đã đặt ra là trở thành một xã hội không phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2050.
Nhiều thông tin cho biết thêm, Nhật Bản sẽ mở rộng thị trường nội địa dành cho các loại xe ô tô thân thiện với môi trường lên quy mô một triệu chiếc vào năm 2030, tăng 20 lần so với nhu cầu hiện nay nhằm thực hiện mục tiêu trung hòa khí thải carbon.
Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ công bố chính sách trên sau một hội nghị, dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng này với sự tham gia của các chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp trong ngành công nghiệp xe hơi.
Hình minh họa. Ảnh: Reuters
Trước đó, một loạt nước lên kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong thời gian tới. Chính phủ Anh đã tuyên bố mục tiêu tiến đến năm 2030 sẽ cấm toàn bộ xe chạy xăng và dầu diesel, sớm hơn hẳn 10 năm so với kế hoạch ban đầu được công bố vào năm 2017. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã thống nhất đạt mục tiêu chuyển đổi vào năm 2025.
Châu Âu đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi này khi liên tiếp đưa ra các biện pháp mạnh tay để tiến tới cấm xe chạy xăng/dầu vào năm 2025. Na Uy cũng mới ban hành lệnh cấm tương tự vào năm 2025.
Bên cạnh đó, tỉnh Quebec của Canada cũng sẽ sớm cấm bán xe chạy xăng, dầu vào năm 2035. Còn theo hãng tin Tân Hoa Xã, Chính phủ Trung Quốc hiện đang nghiên cứu thời điểm ra lệnh cấm sản xuất, mua bán các loại ô tô sử dụng động cơ xăng và diesel truyền thống.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!