Nhu cầu du lịch tăng cao
Những kỳ nghỉ lễ kéo dài luôn là cơ hội vàng để du lịch nội địa phục hồi. Đơn cử như sau 3 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ đã có hơn 3 triệu người đi du lịch. Dự báo, thị trường du lịch dịp 30/4 - 1/5 sẽ sôi động, thậm chí tăng đột biến về lượng khách, nhiều hãng lữ hành, điểm đến trên cả nước hiện nay đã nhận gần như kín chỗ.
Giảm giá tour quốc tế và nội địa tới 30%; Combo du lịch giá siêu hời… đó là lời mời của nhiều hãng lữ hành dành cho những tour nghỉ lễ sắp tới.
Công ty Du lịch Vietravel Chi nhánh Hà Nội cho biết, hiện các tour du lịch cho kỳ nghỉ lễ 30/4 tăng trưởng gấp 100 lần so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến con số tăng trưởng sẽ còn lên cao. Đơn vị này phục vụ khoảng 4.000 khách du lịch trong, ngoài nước.
Tỷ lệ lấp đầy quỹ phòng khách sạn tại các địa điểm đẹp như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ninh… đến 90%. Giá vé các đường bay nội địa từ ngày 29/4 - 3/5 tăng gấp 3 lần trong "kỳ nghỉ lễ vàng" 30/4 sắp tới.
Du lịch ngắn ngày, chi tiêu vừa phải nhưng lại có được những trải nghiệm mới là xu hướng chung của du khách thời điểm này. Các trung tâm du lịch đã đồng loạt tổ chức chuỗi sự kiện vào hè, tận dụng tuần lễ vàng kết nối khách du lịch quay trở lại, tung ra những gói sản phẩm du lịch phù hợp, tăng thêm nhiều lựa chọn đối với du khách.
Du lịch nghỉ lễ bùng nổ sẽ tạo đà cho việc phục hồi du lịch trong mùa cao điểm hè sắp tới.
Nhu cầu du lịch tăng cao Những kỳ nghỉ lễ kéo dài luôn là cơ hội vàng để du lịch nội địa phục hồi. Ảnh minh họa.
Sản phẩm du lịch mới
Liên tục đổi mới là xu thế tất yếu để hướng đến một ngành công nghiệp không khói chuyên nghiệp bởi một món ngon ăn mãi cũng chán, cảnh có đẹp bao nhiêu ngắm mãi cũng nhàm. Vì vậy, tạo các chuỗi sản phẩm mới lạ, hạ giá thành tour, từ đó tăng tính cạnh tranh là điều tất yếu.
Bản thân từng điểm đến, từng trải nghiệm tại các điểm đến cũng phải được không ngừng cải tiến, tạo sự hấp dẫn với du khách. Các địa phương, đơn vị du lịch đã không ngừng nỗ lực tự làm mới mình.
Với chiến dịch "Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City", hàng loạt sản phẩm được khai thác như các tour gắn với đường thủy: Bạch Đằng đi Củ Chi, Cần Giờ; Du lịch trên kênh Nhiêu Lộc, Thị Nghè và sắp tới ra mắt trải nghiệm ngắm thành phố từ trên cao bằng trực thăng.
Du lịch Đà Nẵng gửi đi hai thông điệp chính: "Đà Nẵng đón bạn trở lại" và "Tận hưởng Đà Nẵng". 150 đơn vị lữ hành tại thành phố này đã hoạt động trở lại. Đoàn khách Quốc tế đầu tiên của hãng hàng không Singapore Airlines đã tới Đà Nẵng vào ngày 27/3.
Đến với Ninh Bình, Phố cổ Hoa Lư tọa lạc tại quần thể công viên Kỳ Lân và khách sạn Hoa Lư đưa khách tham quan trở về với không gian văn hóa truyền thống của Đại Việt trong thế kỷ thứ X, tái hiện và phục dựng những nét đẹp của kiến trúc và văn hóa xưa.
Festival Áo dài - một điểm nhấn của chuỗi sự kiện kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2022, dự kiến diễn ra 1 tháng, kéo dài tới giữa tháng 5 ở 3 trung tâm du lịch lớn của tỉnh gồm Uông Bí, Hạ Long, Cẩm Phả. Một loạt các hoạt động như triển lãm, biểu diễn áo dài, biểu diễn thực cảnh… sẽ mang đến không gian thưởng lãm áo dài cùng những trải nghiệm văn hóa, nghệ thuật độc đáo cho du khách trong và ngoài nước.
632m là chiều dài cây cầu kính đi bộ lớn nhất thế giới tại Mộc Châu sẽ bắt đầu đón khách tham quan vào ngày 30/4. Cây cầu mang tên Bạch Long có phần bắc qua vách núi 290m, trên vách đá 342m. Cầu nằm trên độ cao 150m so với vực sâu, tạo cảm giác ly kỳ, mạo hiểm. Cuối chân cầu, dẫn đến hang Chim Thần với các nhũ đá tự nhiên, cùng công trình điêu khắc trên đá phản ánh đời sống của người Thái xưa.
Đa dạng các tour du lịch phục vụ nghỉ lễ 30/4 – 1/5. (Ảnh minh họa)
Điểm đến an toàn, các sản phẩm đa dạng, ứng dụng công nghệ số và sự đồng bộ trong việc triển khai giữa các bộ, ngành, địa phương là những yếu tố căn bản để phục hồi du lịch trong tình hình mới.
Những kỳ nghỉ lễ với số lượng tăng trưởng phi mã của khách nội địa chính là phép thử cho du lịch Việt Nam bước vào giai đoạn bình thường mới trở lại như thời điểm trước khi có dịch COVI-19.
"Định hướng mới, hành động mới" để phục hồi du lịch đó là phương trâm mà nhiều địa phương và ngành du lịch hướng tới bởi sau đại dịch thị trường du lịch cũng có thay đổi ít nhiều.
Trong công cuộc hồi sinh có những thứ sẽ được giữ lại, có những thứ cũng phải thay đổi. Hy vọng đây không chỉ là một phép thử mà là cơ hội để du lịch Việt Nam chuyên nghiệp hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!