Nông sản, thực phẩm nhập khẩu từ châu Á đang có giá bán thấp dần trên thị trường châu Âu, do cước vận tải biển cứ tuần sau lại thấp hơn so với tuần trước. Một container từ châu Á tới châu Âu nay về lại mức cước khoảng 2.000 USD. Những lô hàng đặt mua quá sớm lại kém cạnh tranh so với những lô hàng sau.
"Bây giờ hàng hóa vào ào ạt, chính vì thế xảy ra tình trạng bây giờ toàn châu Âu người ta cố gắng đẩy hàng đi, giá thấp nhất có thể, bởi vì nếu không cước vận tải xuống nữa, nếu cước vận tải xuống nữa, thì giá thành sẽ xuống nữa", ông Phạm Văn Hiển, Giám đốc Công ty LTP Import Export B.V., Hà Lan, cho biết.
Trong khi lạm phát đẩy giá lương thực, thực phẩm sản xuất tại châu Âu đi lên, giá hàng hóa nhập từ châu Á lại đang giảm.
Trong khi lạm phát đẩy giá lương thực thực phẩm sản xuất tại châu Âu đi lên, giá hàng hóa nhập từ châu Á lại đang giảm. Tác động từ cước vận tải biển chủ yếu có lợi cho cộng đồng gốc châu Á, châu Phi, lương thực thực phẩm truyền thống của 2 cộng đồng này đang rẻ đi.
Hàng hóa cho Tết cổ truyền Quý Mão trong các cửa hàng bán lẻ cũng theo đó rẻ đi, thậm chí rẻ hơn tầm này năm 2022. Bánh tráng, miến dong, mứt Tết, các cửa hàng bán tới đâu đặt thêm tới đó, không cần găm hàng dự trữ.
Không còn cảnh mua tranh từng thùng bún, thùng miến như tầm này năm ngoái. Kinh doanh lương thực, thực phẩm châu Á nay đã bình thường, hàng hóa dồi dào, giá cả vừa phải, tương quan bên bán bên mua đã trở lại như xưa.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!