Người Thái đang có cả một kế hoạch bài bản để chinh phục thị trường Việt Nam. Bằng chứng là hàng loạt các vụ mua bán, sáp nhập các siêu thị lớn tại Việt Nam đều có dấu ấn người Thái.
Mua bán, sang nhượng là chuyện bình thường trong kinh doanh, nhưng nếu nhìn vào từng bước đi của họ, có thể gọi sự tham gia của các doanh nghiệp Thái Lan như một cuộc đổ bộ vào thị trường bán lẻ Việt Nam. Không phải chỉ Big C mà nhiều tên tuổi khác giờ đây đều nằm trong tay người Thái.
Trước đây các mặt hàng Thái Lan vào nước ta chủ yếu theo đường tiểu ngạch nhưng đến nay, sự xâm nhập này đã thay đổi, nhất là sau khi các kênh phân phối hiện đại đã rơi vào tay các tập đoàn lớn của Thái Lan. Nhiều người đã ví von, hàng Thái chiếm lĩnh thị trường Việt từ lọ muối đến chiếc xe hơi. Nói như vậy không sai khi trong năm 2015 vừa qua, người Việt Nam đã chỉ tổng cộng 8,3 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa Thái Lan.
Tuy nhiên, hàng Việt vẫn là ưu tiên của người Việt nếu các doanh nghiệp trong nước biết cạnh tranh bằng chất lượng. Khi đó, sự phổ biến của hàng Thái sẽ có vai trò gia tăng lựa chọn cho người tiêu dùng Việt.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!