Shein không chỉ là thời trang nhanh, mà là thời trang siêu tốc độ. Khách hàng có thể mua một chiếc váy với giá 125.000 đồng, túi xách chưa đến 170.000 đồng. Còn muốn tìm hoa tai chưa đến 20.000 đồng - đây là nơi dành cho bạn.
Xuất hiện vào năm 2012, Shein đã phát triển được một mạng lưới siêu rộng các nhà cung cấp giá rẻ tại khu vực miền Nam của Trung Quốc. Những sản phẩm Shein bán đều có mức giá mềm, chỉ bằng một nửa mức giá của các thương hiệu thời trang nhanh khác.
Lượng sản phẩm tung ra mỗi ngày trên trang web nhiều vô kể, khoảng 6.000 sản phẩm mới. Nếu lướt mạng xã hội, bạn sẽ nhận ra Shein thịnh hành như thế nào với thế hệ trẻ gen Z.
Xuất hiện vào năm 2012, Shein đã phát triển được một mạng lưới siêu rộng các nhà cung cấp giá rẻ tại khu vực miền Nam của Trung Quốc. (Ảnh: Nikkei Asia)
"Điểm tạo ra sự khác biệt là số lượng người trẻ sử dụng điện thoại. Điều này hỗ trợ trong việc khách hàng tìm ra được sản phẩm. Ngoài ra nền tảng này còn rất khôn khéo trong việc marketing", bà Sucharita Kodali, chuyên gia phân tích thương mại điện tử, nhận định.
Trong thời kỳ đại dịch COVID-19, Shein cộng tác với nhiều ngôi sao giải trí như Katy Perry, Lil Nas X, Rita Ora… để tạo sức hút lớn với người tiêu dùng thuộc thế hệ gen Z bên ngoài biên giới Trung Quốc.
Năm 2020, doanh thu của Shein tăng gấp hơn 3 lần, đạt 10 tỷ USD, đưa công ty trở thành thương hiệu thời trang bán trực tuyến lớn nhất thế giới. Vòng gọi vốn mới nhất có thể phản ánh sự tăng trưởng doanh số mạnh mẽ ở Shein.
Công ty đang đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng, bao gồm General Atlantic, trong một vòng gọi vốn có thể định giá công ty ở mức khoảng 100 tỷ USD, theo hãng tin Bloomberg.
Nếu Shein thành công trong vòng gọi vốn nói trên, thương hiệu mới chỉ khoảng 10 năm tuổi này sẽ lớn hơn cả tổng vốn hóa thị trường của hai hãng thời trang nhanh lừng lẫy thế giới là H&M của Thụy Điển và Zara - thương hiệu thuộc công ty Tây Ban Nha Inditex.
Mặc dù đứng trước tiềm năng khổng lồ như vậy trên thị trường, tuy nhiên Shein cũng vấp phải nhiều chỉ trích khi được cho là che đậy những ảnh hưởng tiêu cực của ngành công nghiệp thời trang nhanh đối với môi trường.
Dù Shein chưa từng tiết lộ gì về dấu ấn carbon của mình, ngành thời trang nhanh thường xuyên bị chỉ trích vì phụ thuộc nặng nề vào các sản phẩm hóa dầu có nguồn gốc từ dầu mỏ. Ngành thời trang chiếm tới 10% mức phát thải khí CO2 toàn cầu, theo Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!