Chiều nay (29/6), tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với Cục Phát triển doanh nghiệp (AED) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI) tổ chức buổi tập huấn "Cải tiến công nghệ, thiết kế bao bì nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp".
Tại cuộc tập huấn, các chuyên gia đã nhận định nhiều hàng Việt Nam có bao bì còn xấu, chưa đẹp, cần được quan tâm cải thiện nhiều để tăng sức cạnh tranh trên thị trường trong nước cũng như thị trường quốc tế.
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, bên cạnh những cơ hội, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đối mặt với nhiều thách thức khác nhau, trong đó có thách thức về việc đáp ứng các yêu cầu về phát triển xanh - bền vững và sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trong nước và quốc tế. Trong bối cảnh đó, bao bì sản phẩm hiện nay không chỉ là công cụ bảo vệ sản phẩm đơn thuần mà còn đóng vai trò to lớn trong việc gia tăng giá trị sản phẩm. Bao bì đã trở thành trợ thủ đắc lực trong việc tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, là đại sứ thường trực của doanh nghiệp trước người tiêu dùng, cho khách hàng thấy sự tin cậy, cam kết của doanh nghiệp trên những thông số chân thực hiển thị trên bao bì sản phẩm. Bao bì tác động trực tiếp đến chỉ số sức mạnh thương hiệu và đã trở thành một yếu tố quan trọng phản ánh năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, một phần tất yếu trong chiến lược marketing của doanh nghiệp.
Trước sự đòi hỏi của thị trường và cạnh tranh của các đối thủ, việc đổi mới công nghệ, cải tiến thiết kế mẫu mã, bao bì cho sản phẩm cần có sự kết hợp giữa các yếu tố chuyên môn kỹ thuật, pháp lý và môi trường một cách có hệ thống và toàn diện. Buổi tập huấn hôm nay nhằm cung cấp các thông tin, kiến thức cập nhật về công nghệ và thiết kế bao bì, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược bao bì phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tiễn, qua đó tạo thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm.
Bên cạnh các nội dung, thông tin cập nhật về tư duy hệ thống – phát triển các chiến lược bao bì nhằm đáp ứng các xu hướng kinh doanh trong tương và giải pháp tăng doanh số bán hàng, nhận diện thương hiệu bằng các giải pháp bao bì, tại buổi tập huấn, các doanh nghiệp còn được trao đổi, thảo luận với các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế về những vấn đề, thách thức mà doanh nghiệp đang gặp phải.
Buổi tập huấn này là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam (USAID IPSC) do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tài trợ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Cục Phát triển doanh nghiệp) là chủ dự án.
Dự án USAID IPSC với tổng ngân sách 36 triệu đô la Mỹ được thực hiện trong 5 năm (2021-2025), bao gồm 04 hợp phần: (1) Tăng cường năng lực quản trị, quản lý và chiến lược của các doanh nghiệp đang tăng trưởng; (2) Nâng cao năng suất và hiệu quả kinh doanh thông qua việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng cường ứng dụng công nghệ; (3) Cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và nền kinh tế phát triển mang tính bao trùm, và (4) Thúc đẩy các liên kết doanh nghiệp - doanh nghiệp và liên kết ngành.
Dự án đặt mục tiêu cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho 5.000 doanh nghiệp nhỏ đang tăng trưởng nhằm giúp họ nâng cao năng suất; hỗ trợ 240 doanh nghiệp nhỏ đang tăng trưởng gia nhập thành công thị trường khu vực và quốc tế, bao gồm cả việc định vị thành công các sản phẩm mang thương hiệu Việt; 60 doanh nghiệp tiên phong được nhận các gói hỗ trợ tổng thể, chuyên biệt để tạo ra sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng và trí tuệ của người Việt Nam, định vị thương hiệu sản phẩm "Made by Viet Nam".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!