Trước đây khi bán các sản phẩm của Heiniken, đại lý phân phối được nhận khoản hỗ trợ hàng tháng từ vài triệu đến cả chục triệu đồng. Nhưng từ đầu tháng 10, nhiều đại lý được thông báo sẽ bị cắt khoản hỗ trợ này nếu bán sản phẩm bia mới của Sabeco.
Trước thông tin trên, phía Heineken Việt Nam phản hồi rằng không có chính sách về việc không cho đại lý bán sản phẩm của hãng khác. Đồng thời, Heiniken cho biết sẽ phối hợp cùng cơ quan chức năng tìm hiểu vụ việc.
Về vụ việc này, luật sư Phạm Hoài Huấn cho rằng, Luật Cạnh tranh có thể áp dụng được trong trường hợp trên, nhưng phải xem xét được tính chất "khoản hỗ trợ" cho các đại lý là như thế nào?
Luật sư Huấn cũng cho rằng, để xác định có hành vi cạnh tranh không lành mạnh, lạm dụng vị trí thống lĩnh độc quyền hay không còn phải cân nhắc các yếu tố như quy mô áp dụng với tất cả đại lý hay chỉ đại lý nhỏ, đánh giá tác động và xác định vị trí thống lĩnh của doanh nghiệp.
Hiện Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương đã tiếp nhận vụ việc và sẽ tiến hành thu thập thông tin.
Hãng nghiên cứu thị trường Euromonito từng gọi Việt Nam là "chiến trường của các hãng bia". Trong đó, Heineken và Sabeco là 2 cái tên lớn nhất đang cạnh tranh để giành thị phần.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!