Hỗ trợ nâng cao năng lực doanh nghiệp nhỏ và vừa trên môi trường số

VTV Digital-Thứ sáu, ngày 03/03/2023 13:10 GMT+7

VTV.vn - Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, trong năm 2023, sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên môi trường số.

Xuất khẩu Việt Nam được kỳ vọng tăng trưởng 6% năm 2023, mở ra kì vọng kinh doanh mới cho doanh nghiệp. Tuy nhiên trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, các doanh nghiệp xuất khẩu quy mô nhỏ và vừa đang đứng trước nhiều thách thức. Khi đó, các nền tảng số được kỳ vọng như một lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Hai tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 96,06 tỷ USD, giảm 13,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu giảm 10,4%. Để có thể đạt mục tiêu xuất khẩu tăng trưởng khoảng 6% so với năm 2022 mà Bộ Công Thương đặt ra, các doanh nghiệp xuất khẩu phải tận dụng các kênh xúc tiến thương mại trên nền tảng số như thương mại điện tử để mở rộng thị trường, nâng cao giá trị thương hiệu.

Tại mọt hội nghị do Bộ Công Thương tổ chức mới đây, các doanh nghiệp cho biết đã chuẩn bị một lượng lớn các sản phẩm, đào tạo nhân viên chuyên phụ trách thương mại điện tử, để sẵn sàng lên sàn.

Hỗ trợ nâng cao năng lực doanh nghiệp nhỏ và vừa trên môi trường số - Ảnh 1.

Các nền tảng số được kỳ vọng như một lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)

Chia sẻ vốn là một nút thắt của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong mở rộng sản xuất để xuất khẩu, các ngân hàng cho biết sẽ ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất để tăng năng suất.

Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết trong năm 2023, ưu tiên hàng đầu là hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng các kênh phát triển thị trường trong tình hình mới. Bộ sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên môi trường số.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết: "Hình ảnh của mình phải được trình bày hợp lý và bắt mắt, hiệu quả nhất. Cần phải tuân thủ những cái quy định trong quy định riêng của sàn thương mại điện tử như quy cách đóng gói, bao bì đến số lượng lưu kho, dự trữ…".

"Sản phẩm từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam luôn được đánh giá cao về chất lượng thành phẩm, kỹ năng xuất khẩu. Cần đẩy mạnh gian hàng quốc gia Việt Nam trở thành địa chỉ chung cho các sản phẩm tiềm năng của Việt Nam tiếp cận với khách hàng mới", ông Roger Luo - Giám đốc Alibaba.com khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho hay.

Báo cáo thị trường "Triển vọng B2B kỹ thuật số 2023" của Alibaba.com cũng cho thấy 50% nhà xuất khẩu từ Việt Nam đang ở mức KA - nhà xuất khẩu có hạng sao cao, hàng hoá của Việt Nam đang đứng hàng đầu về nhu cầu thu mua của thế giới. Đây là cơ hội lớn cho doanh nghiệp tiếp cận thương mại quốc tế, nếu thực sự đầu tư bài bản trên sân chơi số.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước