Liên tiếp xảy ra các vụ ghi nhầm hóa đơn tiền điện
Ngày 19/6, tại Nghệ An, nhân viên Điện lực Quỳ Châu ghi chỉ số điện của 1 khách hàng ở thị trấn Quế Phong. Khi nhập vào máy tính, đơn vị thấy có sự chênh lệch lớn, gấp 30 lần so với tháng trước nên đã phúc tra và có phát hiện sai sót. Số điện phúc tra được viết lại dưới biên bản nhưng nhân viên nhập số liệu lại không để ý, vẫn ghi chỉ số cũ và thông báo cho khách hàng.
Kiểm điểm sự việc, Điện lực Quỳ Châu đề xuất đình chỉ công tác nhân viên nhập chỉ số điện; phê bình, khiển trách nhân viên ghi chỉ số điện sai và tạm đình chỉ công tác giám đốc đơn vị trong vòng 15 ngày.
Một loạt các địa phương có tình trạng hóa đơn tiền điện của người dân trong tháng vừa qua tăng đột biến. (Ảnh minh họa)
Tại Quảng Bình, Phó Giám đốc công ty Điện lực Quảng Bình và Giám đốc Điện lực Đồng Hới đã bị đình chỉ công tác vì xảy ra vụ ghi nhầm hơn 58 triệu đồng tiền điện của một khách hàng, tăng gấp 33 lần bình quân hàng tháng. Khi tính lại thì chi phí thực chỉ khoảng 500.000 đồng cho tiền điện tháng này.
Tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh, một gia đình thuộc diện hộ nghèo nhận được thông báo nộp tiền điện với số tiền lên tới hơn 89,3 triệu đồng. Điều đáng nói, gia đình này chỉ có 3 nhân khẩu. Trong khi đó, hàng tháng gia đình chỉ đóng tiền điện khoảng 200 số và không có nhiều thiết bị điện. Số tiền lớn đến nỗi gia chủ tưởng chỉ là 89.000 đồng. Lý do cũng vì nhân viên ghi nhầm chỉ số tiêu thụ điện.
EVN thanh, kiểm tra hóa đơn tiền điện tăng vọt
Trước sự việc một loạt các địa phương như: Quảng Ninh, Quảng Bình có tình trạng hóa đơn tiền điện của người dân trong tháng vừa qua tăng đột biến, thậm chí tăng gấp 30 lần so với tháng liền trước, tại cuộc họp về chiến lược phát triển nguồn và lưới điện mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải làm rõ thông tin người dân phản ánh, nếu có vi phạm thì phải xử lý nghiêm.
EVN đã lập đoàn kiểm tra liên ngành trước tình trạng hóa đơn tiền điện của người dân tăng đột biến. (Ảnh minh họa: Dân trí)
Ngay sau đó, EVN đã lập đoàn kiểm tra liên ngành và ngày 25 - 26/6 tại Hà Nội, tổ công tác này đã buổi làm việc đầu tiên với các đơn vị điện lực trên địa bàn.
Ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban Kinh doanh của Tập đoàn điện lực Việt Nam cho biết, nội dung cuộc kiểm tra xoay quanh 3 vấn đề chính: Công tơ hoạt động có chính xác không; Công tác ghi chi số liệu có đúng; Vấn đề thông báo tiền điện với khách hàng có chính xác?
Sau hai ngày thanh, kiểm tra hóa đơn tại Hà Nội, ông Dũng cho biết không phát hiện ra sai sót gì. Sau đợt thanh kiểm tra tại Hà Nội, Tập đoàn điện lực Việt Nam sẽ tiếp tục kiểm tra ở tất cả các tổng công ty khác.
Trao đổi với phóng viên VTV, ông Dũng cũng cho hay, việc ghi chỉ số công tơ điện hiện có hai phương pháp:
- Thứ nhất, ghi từ xa đối với công tơ điện tử. Việc ghi chỉ số này gần như chính xác 100% vì con người không thể tác động vào; Thứ hai, đối với ghi chỉ số công tơ cơ, người công nhân phải ra hiện trường ghi chỉ số.
- Đối với phương pháp ghi chỉ số công tơ cơ, dữ liệu sau khi công nhân thu thập được sẽ được nhập lên phần mềm quản lý, bộ phận điều hành sẽ xuất toàn bộ bảng kê công tơ, trường hợp bất thường sẽ gửi về đội quản lý điện lực để phúc tra. Sau khi hoàn tất phúc tra, đội quản lý xác nhận số liệu và phòng kinh doanh các công ty điện lực ký bảng kê, lập hoá đơn trên phần mềm.
Sau khi lập hóa đơn, công ty điện lực sẽ gửi tin nhắn SMS tới toàn bộ khách hàng số tiền phải trả trong tháng và các khách hàng có sản lượng điện sử dụng tăng bất thường từ 1,3 lần trở lên để đối chiếu, tra soát.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!