Hơn 2,2 triệu đồng/quả quýt hồng Nhật Bản. (Ảnh: Getty)
Sau khi trả 1 triệu Yen, vị khách giấu tên trên đã nhận được thùng hàng có 100 quả quýt hồng Satsuma với trọng lượng lên tới 20kg.
Phiên chợ vừa qua tại Ota là đợt đấu giá quýt hồng Satsuma đầu tiên tại Nhật Bản trong năm nay.
Quýt hồng Satsuma được biết đến là sản vật đặc trưng của tỉnh Ehime thuộc đảo Shikoku, phía nam Nhật Bản.
Nishiuwa là một trong ba vùng trồng quýt hồng Satsuma ở Ehime. Quýt hồng vùng này không có hạt, vỏ mỏng, vị ngọt đậm, trái to tròn và tan nhanh trong miệng. Tại đây, quýt hồng của thương hiệu Hinomaru nổi tiếng nhất và đắt nhất.
Quýt hồng Satsuma luôn được biết đến là sản vật đặc trưng của tỉnh Ehime thuộc đảo Shikoku, phía Nam Nhật Bản. (Ảnh: Getty)
"Quýt hồng của Hinomaru được trồng vùng ven biển thành phố Yawatahama. Loại quýt này sinh trưởng nhờ ba nguồn ánh sáng Mặt Trời chủ yếu, bao gồm Mặt Trời, ánh sáng phản chiếu từ biển và ánh sáng phản chiếu từ những bức tường đá của ruộng bậc thang", một đại diện vùng Nishiuwa cho biết.
Hiện, chỉ có khoảng 100 nông dân trong vùng trồng loại quýt này.
"Quýt hồng của Hinomaru đặc biệt ngon, rất đáng tiền dù có đắt đến mấy", người đại diện nhấn mạnh.
Phiên đấu giá tại chợ đầu mối Ota hôm 5/11. (Ảnh: Getty)
Đợt bán đấu giá hôm 5/11 là sự kiện mở đầu mùa quýt hồng Satsuma tại Nhật Bản. "Chất lượng trái cây đầu mùa rất cao, vì vậy, phiên đấu giá đầu tiên rất quan trọng với ngành công nghiệp trái cây", người đại diện vùng Nishiuwa cho biết.
Thông thường, mức giá trung bình của loại quýt cao cấp này vào khoảng 7.800 Yen (75 USD)/thùng 10 kg. Đây không phải lần đầu tiên quýt hồng được bán đấu giá với mức cao như vậy. Năm 2019, một thùng quýt hồng cũng được bán với giá hơn 1 triệu Yen.
Quýt hồng vùng này không có hạt, vỏ mỏng, vị ngọt đậm, trái to tròn và tan nhanh trong miệng. (Ảnh: Getty)
"Đại dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế trong năm nay. Chúng tôi cũng rất ngạc nhiên, không ngờ rằng thùng quýt hồng sẽ được giá đến vậy", vị đại diện chia sẻ.
Nhật Bản nổi tiếng với nhiều loại trái cây chất lượng cao và giá rất đắt. Năm 2019, 24 chùm nho Ruby Roman được bán với giá 1,2 triệu Yen (11.000 USD). Loại nho đặc biệt được trồng ở tỉnh Ishikawa, miền Trung Nhật Bản, nổi tiếng với vị ngọt cao. Mỗi trái nho loại này nặng hơn 20g. Người nông dân tỉnh Ishikawa đã nghiên cứu trồng loại nho quý hiếm này từ cách đây khoảng 15 năm. Loại nho siêu đắt chính thức ra đời năm 2008 và phải đấu giá mới mua được chúng.
Tuy nhiên, số lượng nho được bán ra khá hạn chế và gần như độc quyền. Trong năm nay, có khoảng 26.000 quả nho được bán ra, dù mức giá không phải đạt kỷ lục như tại cuộc đấu giá trên.
Trái cây đắt tiền thu hút giới nhà giàu bởi màu sắc và hương vị, đây là một loại hàng hóa xa xỉ ở Nhật, được mua làm quà tặng hoặc quảng bá cho doanh nghiệp.
Các nông trại tại Nhật Bản dù nhỏ nhưng họ không cạnh tranh bằng quy mô mà chủ yếu bằng các mặt hàng đặc sản. Rất nhiều loại quả tại Nhật đã có mức giá kỷ lục. Nhu cầu về trái cây cao cấp không có dấu hiệu chậm lại, với những kỷ lục mới dường như được thiết lập hàng năm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!