Mặt hàng ô tô nguyên chiếc của các nước như Thái Lan và Idonesia đã vượt qua Hàn Quốc và Trung Quốc để trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam.
“Do nhu cầu thị trường và một số cam kết về thuế suất, một số nhóm hàng có kim ngạch tăng, đặc biệt là ô tô nguyên chiếc, riêng nhóm này đã đạt kim ngạch 152 triệu USD, tăng tới 87,6% so với cùng kỳ năm ngoái” - ông Nguyễn Quang Sơn - Trưởng phòng Giám quản hàng hóa xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cho biết.
Lộ trình cắt giảm thuế quan thuộc khuôn khổ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN đang có tác động đến việc nhập khẩu ô tô trong nước khi biểu thuế nhập khẩu mỗi năm từ thị trường này đang giảm theo lộ trình cam kết. Theo đó từ đầu năm 2016, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN về Việt Nam giảm xuống còn 40% so với mức 50% của năm ngoái, điều này cũng đã tác động đến nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.
Với thuế suất 0% cho khoảng 90% danh mục hàng hóa tiêu dùng kể từ đầu năm nay, những mặt hàng tiêu dùng của khu vực ASEAN cũng đang có tốc độ tăng trưởng nhập khẩu vào Việt Nam cạnh tranh mạnh mẽ với một số nước trong khu vực châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc. Với giá cả hợp lý, người tiêu dùng Việt Nam cũng đang chuyển hướng sang hàng hóa thị trường khu vực ASEAN.
Theo các chuyên gia, với thị trường gần 100 triệu dân cùng với những thay đổi của chính sách thuế và hải quan của Việt Nam trong tiến trình tham gia AEC, đặc biệt là việc thực hiện đúng cam kết trong cắt giảm thuế quan theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), các nước trong khối ASEAN đã sớm nắm bắt thời cơ để xâm nhập mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam ngay khi các chương trình ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung trong khối.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!