Hàng chục hãng hàng không trên toàn cầu đã ngừng hoàn toàn các chuyến bay theo lịch trình do lệnh cấm đi lại. (Ảnh: Getty Images)
Trong dự báo trước đó, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo doanh thu ngành hàng không toàn cầu năm 2021 giảm 29% so với năm 2019. Điều này dựa trên kỳ vọng về sự phục hồi nhu cầu bắt đầu từ quý IV/2020.
Theo IATA, đại diện cho 290 hãng hàng không trên thế giới, dự báo trước đó khó trở thành hiện thực do làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới cũng như các biện pháp hạn chế đi lại của chính phủ các nước nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch.
IATA dự báo, trong cả năm 2020, lưu lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không sẽ giảm 66% so với năm 2019.
"Quý IV/2020 sẽ cực kỳ khó khăn và có rất ít dấu hiệu cho thấy tình hình kinh doanh trong nửa đầu năm 2021 sẽ tốt hơn", Tổng Giám đốc IATA Alexandre de Juniac cho biết.
Ngành hàng không thế giới đang trải qua một năm tồi tệ nhất trong lịch sử vì COVID-19. (Ảnh: AP)
Ông Alexandre de Juniac nhận định ngay cả khi cắt giảm chi phí mạnh mẽ, các hãng hàng không sẽ vẫn cần thêm các khoản cứu trợ từ chính phủ để tránh tình trạng hết tiền mặt.
Ngoài ra, do nhu cầu đi lại đường hàng không vẫn ở mức thấp, nên ông Alexandre de Juniac kêu gọi các sân bay và cơ quan kiểm soát không lưu không tăng giá dịch vụ để bù đắp sự thiếu hụt.
Ông Alexandre de Juniac cho rằng việc chi phí nhiên liệu cho các hãng hàng không thấp nhờ giá dầu mỏ ở mức thấp cho các hãng hàng không trong năm nay, dự kiến sẽ "biến mất" vào năm 2021.
Tổng Giám đốc IATA cũng cảnh báo nếu để tình trạng khủng hoảng hàng không tiếp tục kéo dài, khoảng 1,3 triệu việc làm trong ngành này gặp rủi ro và tiềm ẩn tác động xấu tới hàng triệu người lao động khác.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!