Các doanh nghiệp Việt phải đối mặt với những khó khăn đến từ việc cầu tiêu dùng suy giảm cũng như vấn đề về nguồn cung nguyên vật liệu bị đứt gãy. Giải pháp nào cho câu chuyện này?
Sáng nay (5/10), Bộ Công Thương phối hợp với Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh tổ chức "Hội nghị kết nối cung cầu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế" để cùng đi tìm câu trả lời.
Theo đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), bên cạnh yếu tố về nguồn cung và thiếu hụt lao động, chi phí vận tải biển tăng cao kỷ lục. Giá cước trung bình của một containers cao gấp 4 lần so với 1 năm trước và cao gấp hơn 5 lần so với 2 năm trước. Hiện xu hướng tăng cước vận tải vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
Các doanh nghiệp Việt phải đối mặt với những khó khăn đến từ việc cầu tiêu dùng suy giảm cũng như vấn đề về nguồn cung nguyên vật liệu bị đứt gãy.
Tuy nhiên, điểm tích cực là sức mua của thị trường thế giới vẫn ổn định, thậm chí đây là thời điểm thị trường các nước đang tích cực nhập hàng để phục vụ cho mùa mua sắm cuối năm.
Riêng ở thị trường châu Á, theo báo cáo của Nielsen, số người tiêu dùng mới bị ảnh hưởng bởi COVID-19 đã tăng gấp đôi lên 46%. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến tổng cầu tiêu dùng. Doanh số bán lẻ trong nước đã giảm hơn 33% vào tháng 8 và 28% vào tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh việc đẩy mạnh khuyến mại, các doanh nghiệp bán lẻ cũng được nhiều chuyên gia khuyên phát triển hơn nữa kênh online, bởi tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến thường xuyên đã tăng gấp đôi sau đại dịch COVID-19.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!