Coctail vải, nước vải tươi, bánh vải... là những món các đại biểu tham dự diễn đàn được thưởng thức, bên cạnh quả vải tươi. Trung Quốc là thị trường truyền thống của quả vải Bắc Giang cũng như quả vải Việt Nam từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, năm nay là năm đầu tiên quả vải xuất khẩu theo đường chính ngạch nên đòi hỏi phải đáp ứng các điều kiện mới khắt khe hơn như quả vải phải được trồng ở vùng đã được phía Trung Quốc cấp mã số vùng trồng, phải dán tem truy xuất nguồn gốc trên bao bì.
Năm nay, sản lượng vải thiều Bắc Giang ước đạt 150.000 tấn, trong đó mục tiêu đặt ra là một nửa tiêu thụ trong nước, một nửa xuất khẩu. Về thị trường trong nước, Bắc Giang đã kết nối với hệ thống siêu thị bán lẻ và các chợ đầu mối, mở rộng thị trường ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam.
Về thị trường xuất khẩu duy trì xuất khẩu quả tươi và vải thiều chế biến sang Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Mỹ, EU, Nhật Bản... Đây đều là những thị trường truyền thống của vải thiều Việt Nam nhiều năm nay. Tuy nhiên, vải là loại quả tính mùa vụ, thời gian thu hoạch ngắn nên các đại biểu nhấn mạnh phải tăng cường khâu bảo quản, gia tăng chế biến để tăng giá trị.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!