Khai thác cá ngừ: Nghịch lý giữa thu nhập và sản lượng

PV-Thứ tư, ngày 06/08/2014 09:21 GMT+7

Cá ngừ là mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của cả nước, được kỳ vọng sẽ mang lại đổi thay cho các làng cá. Thế nhưng, lâu nay, có một nghịch lý là thu nhập của ngư dân lại không tỷ lệ thuận với sản lượng.

Cùng với những chính sách của Chính phủ hỗ trợ ngư dân có tính chất ưu đãi nhất từ trước đến nay, vào lúc này, tại các địa phương, nhiều giải pháp cũng đang được triển khai với mục đích là nâng cao đời sống của ngư dân. Một trong những giải pháp như vậy ở các tỉnh Nam Trung Bộ đó là tổ chức sản xuất cá ngừ theo chuỗi giá trị.

Cá ngừ là mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của cả nước, được kỳ vọng sẽ mang lại đổi thay cho các làng cá. Thế nhưng, lâu nay, có một nghịch lý, thu nhập của ngư dân lại không tỷ lệ thuận với sản lượng. Thậm chí đang có sự lãng phí không hề nhỏ sản lượng cá ngừ đại dương mà ngư dân tốn nhiều chi phí, thời gian mới khai thác được.

Sự lãng phí chính ở chỗ, một lượng lớn cá ngừ đại dương của ngư dân không xuất khẩu được, trong khi đó, các doanh nghiệp lại phải nhập khẩu cá ngừ đại dương từ các nước khác để về chế biến, sau đó tái xuất.

Xung quanh vấn đề trên, mời quý vị theo dõi VIDEO nội dung dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước