Khan hiếm container rỗng, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó

Hùng Lĩnh-Thứ năm, ngày 12/11/2020 16:08 GMT+7

VTV.vn - Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cùng với tình hình thời tiết phức tạp, lịch trình của các hãng tàu đã thay đổi khiến tình trạng khan hiếm container rỗng trầm trọng hơn.

Chủ hàng sau khi đăng ký thuê container với hãng tàu, các công ty vận tải thay chủ hàng sẽ đến các depot (nơi tập kết container) để giao nhận container. Tuy nhiên, theo khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam với các chủ hàng không tiếp cận được container, có đến 43% chủ hàng không đặt được từ hãng tàu; các công ty vận tải đến các depot cho biết chưa có container rỗng.

"Depot có nghĩa là được hãng tàu ủy quyền để quản lý container rỗng và khi các công ty vận tải hội viên chúng tôi xuống dưới depot thì thông thường là không có container rỗng, hoặc là chạy qua depot khác... Họ tốn thời gian chờ đợi, tốn thời gian di chuyển, có thể họ bị không giao kịp được đơn hàng như đã hứa hẹn với người mua của họ", ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam, cho biết.

Khan hiếm container rỗng, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó - Ảnh 1.

Dự kiến vào các tháng cuối năm, nhu cầu sử dụng container sẽ tăng lên đáng kể, trong khi các hãng tàu vẫn chưa đáp ứng được như cầu. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Theo hiệp hội, nguyên nhân khan hiếm container là do Việt Nam là nước xuất siêu và ảnh hưởng thời tiết nên việc vận chuyển container chiều về từ các nước như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu… gặp nhiều khó khăn. Trước mắt, để khắc phục, các chủ hàng có thể đặt chỗ sớm hơn với các hãng tàu.

"Hợp tác chặt chẽ với các hãng tàu, có kế hoạch đặt chỗ thật sớm, trước đây là 1 tuần, 2 tuần thì đặt sớm 2 tuần, 3 tuần… để giữ những chỗ đó. Cái thứ hai là tránh hủy booking, bởi vì hiện nay nếu hủy thì chúng ta sẽ rất khó book lại những container đó", ông Nguyễn Duy Minh cho biết thêm.

Khan hiếm container rỗng, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó - Ảnh 2.

Nguyên nhân khan hiếm container là do Việt Nam là nước xuất siêu và ảnh hưởng thời tiết. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

Về lâu dài, các hãng tàu cần kiểm soát container tốt hơn vì hiện các nhà máy sản xuất lớn còn tận dụng cả container để làm kho chứa hàng, đẩy nhanh thời gian giao nhận các container rỗng từ cảng nước sâu chuyển về nơi tập kết; bên cạnh đó, cần linh hoạt sử dụng container rỗng, ở vùng nào thì chủ động lấy container vùng đó để tránh tình trạng ùn tắc và thiếu hụt khi chỉ tập trung vào một chỗ.

Bất chấp COVID-19, hàng hóa container qua cảng biển vẫn tăng mạnh Bất chấp COVID-19, hàng hóa container qua cảng biển vẫn tăng mạnh

VTV.vn - Dù ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng sản lượng hàng hóa container qua cảng biển Việt Nam tăng 12%.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước