Tại Hàn Quốc, nhu cầu mua sắm trực tuyến đang tăng mạnh sau đại dịch COVID-19, góp phần thúc đẩy doanh số bán lẻ trong tháng 5 tăng 2% so với cùng kỳ năm 2019.
Những tấm biển "Đại hạ giá, giảm 50%" có thể được nhìn thấy ở bất kỳ nơi nào trong khu chợ Ulsan. Thế nhưng, số khách hàng chúng thu hút được lại rất ít ỏi.
Thay vì tìm đến các cửa hàng, nhiều người tiêu dùng lựa chọn mua sắm trực tuyến. (Ảnh minh họa: Reuters)
"Ban đầu doanh số có tăng lên khi mọi người chi tiêu khoản tiền hỗ trợ nhận được sau đại dịch. Tuy nhiên sau 1 tháng, mọi thứ quay trở lại như cũ" - anh Kol Il Dong, chủ cửa hàng tại chợ Ulsan Sinjeong, chia sẻ.
Nỗi lo ngại dịch bệnh đã khiến ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn mua sắm trực tuyến thay vì tìm đến các cửa hàng. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 được dự báo sẽ còn kéo dài, các công ty, cửa hàng bán lẻ đang đẩy mạnh những hình thức thương mại điện tử, bán hàng không tiếp xúc. Tuy nhiên, các khu chợ, cửa hàng nhỏ truyền thống lại đang gặp khó khăn lớn trong việc bắt kịp xu hướng này.
Các khu chợ truyền thống đang gặp khó khăn lớn trong việc bắt kịp xu hướng bán hàng trực tuyến. (Ảnh minh họa: korea.net)
"Chúng tôi biết rằng bán hàng trực tuyến là xu thế tương lai, nhưng các khu chợ truyền thống không có đủ cơ sở vật chất và các chủ cửa hàng nhỏ có ít kiến thức về công nghệ thông tin" - ông Sohn Byeong Gil, Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh chợ Ulsan Sinjeong, nhận định.
Nhiều chuyên gia kêu gọi chính phủ Hàn Quốc cần sớm có những biện pháp cụ thể để hỗ trợ các cơ sở kinh doanh nhỏ và vừa thích ứng với những điều kiện mới, từ đó tiếp tục phát triển sau đại dịch COVID-19. Nếu tình hình này không sớm được cải thiện, khả năng các khu chợ truyền thống dần biến mất là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra.
“Cuộc chiến” chợ truyền thống và chợ online VTV.vn -Click chuột và mọi thứ sẽ được giao đến tận nhà hay đến siêu thị, đi chợ, để tận mắt nhìn thấy những món hàng muốn mua - đâu là lựa chọn ưu việt cho mua sắm thời hiện đại?
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!