Khoảng 1/3 doanh nghiệp du lịch Thái Lan có nguy cơ đóng cửa vĩnh viễn

Vân Anh (t/h)-Thứ hai, ngày 13/07/2020 09:23 GMT+7

Ngành du lịch Thái Lan "tê liệt" do đại dịch COVID-19. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Hội đồng Du lịch Thái Lan (TCT) cảnh báo, khoảng 1/3 doanh nghiệp du lịch ở quốc gia Đông Nam Á này sẽ không còn thanh khoản để duy trì kinh doanh trong nửa cuối năm 2020.

Theo TCT, tác động của đại dịch COVID-19 sẽ trở nên nghiêm trọng nhất vào quý III/2020, ngay cả khi các doanh nghiệp du lịch Thái Lan đã tìm cách cắt giảm chi phí thông qua việc sa thải 1 triệu lao động.

TCT ước tính, trong vòng 3 tháng tới sẽ có 30% doanh nghiệp liên quan đến du lịch ở Thái Lan có nguy cơ đóng cửa vĩnh viễn. Một số doanh nghiệp đang bắt đầu bán tài sản như: khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng và cửa hàng bán đồ lưu niệm, tuy nhiên không đạt được nhiều kết quả, do kinh doanh bất động sản cũng bị tác động bởi khủng hoảng kinh tế.

Theo dự báo, thu nhập từ du khách nước ngoài của Thái Lan sẽ giảm mạnh từ khoảng 70 tỷ USD trong năm 2019 xuống còn 19 tỷ USD trong năm nay.

Khoảng 1/3 doanh nghiệp du lịch Thái Lan có nguy cơ đóng cửa vĩnh viễn - Ảnh 1.

Lượng du khách quốc tế tới Thái Lan giảm 60% trong 5 tháng đầu năm nay. (Ảnh minh họa: Reuters)

Du lịch là một trong những động lực thúc đẩy nền kinh tế Thái Lan. Trước khi bùng phát dịch COVID-19, Thái Lan hy vọng doanh thu từ du lịch sẽ đóng góp khoảng 20% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2020.

Thái Lan đón gần 40 triệu lượt du khách nước ngoài trong năm 2019. Tuy nhiên, du lịch là ngành đầu tiên ở nước này phải hứng chịu tác động của dịch COVID-19 ngay từ cuối tháng 1/2020.

Trong 5 tháng đầu năm, tổng số các chuyến du lịch nội địa ở Thái Lan đã giảm 58,2%, chỉ đạt 40,2 triệu hành trình, với doanh thu giảm 57,9% xuống còn 191 tỷ Baht. Số liệu thống kê của TAT cho thấy, số lượng du khách quốc tế tới nước này giảm 60% trong 5 tháng đầu năm nay xuống còn 6,69 triệu lượt, trong khi doanh thu từ khách nước ngoài giảm 59,6% xuống mức 332 tỷ Baht.

Cuối tháng trước, Nội các Thái Lan đã thông qua 2 gói kích cầu du lịch nội địa tổng trị giá 22,4 tỷ Baht nhằm "hồi sinh" ngành công nghiệp không khói vốn tê liệt bởi đại dịch COVID-19.

Mới đây, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cũng đã phát động chương trình “Đại hạ giá tuyệt vời Thái Lan 2020 - Mua sắm không ngừng” kích thích mua sắm, kéo dài trong 2 tháng, nhằm hỗ trợ ít nhất 10.000 doanh nghiệp liên quan đến ngành du lịch bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Thái Lan mở chiến dịch đại hạ giá giúp “hồi sinh” ngành du lịch Thái Lan mở chiến dịch đại hạ giá giúp “hồi sinh” ngành du lịch

VTV.vn - Ngày 11/7, Thái Lan đã phát động chương trình “Đại hạ giá tuyệt vời Thái Lan 2020 - Mua sắm không ngừng” nhằm phục hồi ngành du lịch.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước