Thành phố Pattaya, một trong những điểm thu hút khách du lịch hàng đầu tại Thái Lan. (Ảnh: Bangkok Post)
Giới chức Thái Lan dự báo, hiện xứ sở chùa vàng chỉ có thể đón được 9 triệu lượt du khách quốc tế trong năm nay, chưa bằng 1/4 của năm 2019. Du lịch sụt giảm cũng được cho là sẽ khiến kinh tế Thái Lan tăng trưởng -8% trong năm 2020.
Hiện nước này đang đẩy mạnh các chiến dịch kích cầu du lịch, trong đó có các dự án "bong bóng du lịch" cho du khách quốc tế, cũng như đẩy mạnh du lịch nội địa nhằm hỗ trợ toàn ngành đang gặp khó khăn.
Kế hoạch này gồm 3 giai đoạn, dự kiến bắt đầu từ tháng 8/2020 với lượng khách quốc tế ban đầu được ấn định 1.000 lượt/ngày tại 5 tỉnh trong toàn quốc mà không phải tham gia cách ly 14 ngày. Nếu tỉnh nào có khả năng tăng các xét nghiệm COVID-19, thì Chính phủ sẽ cho phép tăng số lượng du khách dựa trên khả năng đó.
Du lịch sụt giảm được cho là sẽ khiến kinh tế Thái Lan tăng trưởng -8% trong năm 2020. (Ảnh minh họa: CNN)
Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Phiphat Ratchakitprakarn đã yêu cầu Hiệp hội các doanh nghiệp lữ hành Thái Lan (ATTA) và Hội đồng du lịch Thái Lan (TCT) thiết kế các gói tour 6 - 7 ngày ở 5 điểm du lịch nổi tiếng đã sẵn sàng tham gia thí điểm dự án, gồm: Chiang Mai, Koh Samui, Krabi, Phuket và Pattaya.
Ngoài ra, Bộ trưởng Phiphat còn cho biết, với các gói kích thích du lịch nội địa vừa được Chính phủ phê chuẩn, Thái Lan dự kiến đạt mục tiêu có 120 triệu chuyến du lịch nội địa so với ước tính 100 triệu chuyến trước đó.
Trước đó, hôm 30/6, Nội các Thái Lan đã thông qua 2 gói kích cầu du lịch với tổng trị giá 22,4 tỷ Baht (723 triệu USD) được triển khai từ 1/7 tới hết tháng 10 do Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan đề xuất nhằm hồi sinh ngành công nghiệp "không khói" vốn đã tê liệt bởi dịch COVID-19.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!