Chiều 24/9, Tổng cục Du lịch - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cùng báo điện tử VnExpress đã phối hợp tổ chức chương trình kích cầu du lịch nội địa “Trải nghiệm Việt Nam an toàn, hấp dẫn”.
Chương trình kích cầu du lịch nội địa của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phát động từ tháng 5 đã đạt hiệu quả tích cực nhờ sự đồng lòng của địa phương, doanh nghiệp, báo chí. Trong tháng 5 - 7, ngành du lịch nội địa phục hồi ngoạn mục thể hiện sự tích cực của chúng ta. Lượng khách du lịch nội địa tăng mạnh trong tháng 5, 6, 7/2020, đạt và vượt so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, từ ngày 25/7, dịch COVID-19 bùng phát trở lại tại một số địa phương khiến hoạt động du lịch một lần nữa bị ảnh hưởng nặng nề.
Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch.
Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch, trước nhu cầu của doanh nghiệp, kích cầu du lịch sẽ kéo theo sự khởi sắc của ngành cuối năm 2020. Chương trình kích cầu lần hai này đảm bảo an toàn là trên hết. Các đơn vị đảm bảo du lịch an toàn, khách du lịch có ý thức rõ nét an toàn.
Bên cạnh an toàn là chính, cần có yếu tố hấp dẫn. Các địa phương phát huy chủ động, sáng tạo, cùng nhau xây dựng gói kích cầu, chương trình du lịch hấp dẫn. Để hấp dẫn cần có gói sản phẩm mới.
“Giai đoạn trước có những sản phẩm tốt nhờ liên minh các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Lần này, chúng ta cần phát huy, có liên minh để cho ra đời sản phẩm hấp dẫn, linh hoạt, đảm bảo dịch vụ hoàn hủy, tạo sự an tâm, tự tin cho du khách trong thời điểm tới”, ông Hà Văn Siêu chia sẻ.
Bên cạnh kích cầu nội địa, cần phải đảm bảo an toàn cho khách du lịch, đẩy mạnh truyền thông các kênh địa phương. Đồng thời, tiếp tục có sự liên kết giữa các ngành cung cấp dịch vụ, có giá cả hấp dẫn để khách đi du lịch nhiều hơn. Các địa phương cần đẩy mạnh hình thức du lịch gần gũi thiên nhiên, đảm bảo quyền lợi của khách du lịch.
Ông Vũ Nguyên Khôi, Trưởng ban Tiếp thị và chuyển đổi số của Vietnam Airlines, vấn đề an toàn được ưu tiên số một từ ngay ngày đầu tiên đại dịch COVID-19 diễn ra. Các biện pháp để đảm bảo an toàn và tạo sự vững tin cho hành khách. Tất các chuyến bay đáp ứng nghiêm ngặt quy định của Bộ Y tế, hàng không quốc tế.
Tiếp tục giảm giá, hay tái sử dụng những gói sẵn có sẽ không còn hấp dẫn, thu hút được khách như đợt 1 do đã cuối mùa hè là mùa cao điểm du lịch trong năm. Kích cầu đợt 2 phải tập trung vào những sản phẩm mới, và chú trọng liên kết vùng, bởi khách du lịch thường đi nhiều điểm trong mỗi chuyến đi.
Ông Nguyễn Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam.
"Các sản phẩm du lịch của đợt 2 này cần chuẩn bị kĩ càng hơn, chúng ta sẽ tạo ra những liên kết vùng, để đảm bảo là những chuỗi sản phẩm đó gắn bó với nhau", ông Nguyễn Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho biết.
Bên cạnh sản phẩm tốt, Tổng cục Du lịch khẳng định, điểm đến phải an toàn, hấp dẫn mới có thể thu hút du khách. Để kích cầu du lịch nội địa lần 2 thành công, cần có sự chung tay của cả địa phương, doanh nghiệp du lịch, và các đơn vị hàng không lữ hành.
"Một cái liên minh tốt sẽ tạo ra giá, rất là hấp dẫn. Giá tốt kèm theo chất lượng nhưng phải cộng với hỗ trợ của chính quyền địa phương, nhà nước, điều này làm cho sự hấp dẫn đó mới đảm bảo được thực thi", ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng Cục du lịch chia sẻ.
Vai trò của địa phương được đặc biệt nâng cao với việc hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, giảm phí tham quan, vé, lệ phí hoạt động. Đây là sự chia sẻ ý nghĩa với hàng loạt doanh nghiệp du lịch đang phải đối mặt với khó khăn do dịch bệnh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!