8 tỉnh thành lớn trong cả nước đều đã có ít nhất 50% cửa hàng xăng dầu bán xăng sinh học E5, tuy nhiên, lượng tiêu thụ loại xăng này vẫn còn rất khiêm tốn. Để kích cầu, nhiều địa phương đã đưa ra một số giải pháp hành chính và bước đầu cho thấy hiệu quả.
Cần Thơ là địa phương hiện có mức tiêu thụ xăng E5 cao nhất nhì trong số các tỉnh thành, chiếm khoảng 30% tổng lượng xăng dầu bán ra hàng ngày. Biện pháp để địa phương này tăng lượng tiêu thụ xăng E5 là sử dụng biện pháp hành chính buộc các cây xăng có bán E5 phải dừng bán xăng A92.
Trong khi đó, TP.HCM chọn giải pháp có phần trung hòa hơn là yêu cầu các đơn vị sử dụng Ngân sách nhà nước dùng xăng E5 cho phượng tiện giao thông.
Bà Lê Ngọc Đào - PGĐ Sở Công Thương TP.HCM cho biết thêm: "Sở cũng đề nghị Chính phủ giảm thuế môi trường để giá xăng E5 thấp hơn nữa so với xăng thường".
TP.HCM dự kiến từ 1/1/2016 sẽ nâng số cây xăng bán E5 lên 100% nhưng đây cũng mới chỉ là khuyến khích. Chính quyền Thành phố cho rằng, cơ chế chính sách về giá và công tác tuyên truyền tốt để kích cầu tiêu thụ xăng sinh học là cách làm bền vững hơn bất kỳ giải pháp hành chính nào.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!