Liên quan đến việc giám sát, quản lý năng lực các nhà thầu xây lắp, đại diện Bộ GTVT cho biết, hồ sơ mời thầu đã quy định cụ thể các hình thức xử phạt và khống chế số lượng thầu phụ để tránh tình trạng "bán thầu" tràn lan.
Theo đó, rút kinh nghiệm từ một số dự án có quá nhiều thầu phụ, đặc biệt từ các dự án thành phần đã triển khai, hồ sơ mời thầu 3 dự án sắp khởi công nêu rõ trong liên danh không có quá 3 thành viên. Nhà thầu đứng đầu phải đảm nhận công việc nhiều nhất và các thành viên còn lại phải thực hiện khối lượng công việc không ít hơn 25% giá trị gói thầu.
3 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam sẽ khởi công đồng loạt vào ngày 30/9. Ảnh: VGP.
Với nhà thầu phụ xây lắp, tỷ lệ giao thầu phụ không quá 30% giá trị hợp đồng. Nhà thầu để xảy ra chậm tiến độ lần 1 sẽ bị nhắc nhở, lần 2 là khiển trách và xem xét điều chuyển khối lượng, lần 3 có thể chấm dứt hợp đồng và phạt.
Mức phạt chậm mỗi ngày sẽ là 0,05% giá trị hợp đồng, tổng số tiền phạt tối đa lến tới 12%. Cũng theo đại diện Bộ GTVT, các dự án đầu tư công cao tốc Bắc - Nam sẽ được nghiên cứu xây dựng đề án thu phí hoàn vốn cho ngân sách Nhà nước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!