Kiến nghị điều chỉnh kiểm soát “luồng xanh” vận tải sau 30/9

Nguyễn Hương-Thứ tư, ngày 29/09/2021 09:15 GMT+7

VTV.vn - Các doanh nghiệp kiến nghị cần có sự điều chỉnh trong việc kiểm soát “luồng xanh” vận tải, giai đoạn sau ngày 30/9.

Giờ làm việc bị hạn chế, thiếu nhân công, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Vina T&T đang cố gắng xoay xở để đáp ứng đủ đơn hàng tiêu dùng và xuất khẩu. Tuy nhiên, quá trình vận chuyển vẫn gặp trở ngại do việc kiểm tra thông tin về phương tiện, hàng hóa, luồng tuyến hay xét nghiệm COVID-19 trong mã “luồng xanh” mất nhiều thời gian.

"Ví dụ TP Hồ Chí Minh yêu cầu phải đăng ký từng tuyến đường. Có trường hợp tài xế có giấy xét nghiệm, xe có “luồng xanh”, vận chuyển từ các tỉnh lên, nhưng khi vào thành phố vẫn bị lực lượng chức năng xử phạt", ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Vina T&T, cho biết.

Kiến nghị điều chỉnh kiểm soát “luồng xanh” vận tải sau 30/9 - Ảnh 1.

Nhiều doanh nghiệp mong muốn, sau 30/9, những vướng mắc trong quy định về giấy đi đường, thời gian lưu thông cũng sẽ được tháo gỡ. (Ảnh minh họa - Ảnh: TTXVN)

Các doanh nghiệp kiến nghị, để từng bước mở cửa trở lại hoạt động kinh tế, không nhất thiết phải duy trì việc xin cấp mã “luồng xanh”.

"Tất cả quy định về QR code nên bỏ đi, nên áp dụng ở góc độ không có hàng hóa thiết yếu nữa. Hàng hóa đã sản xuất ra thì phải lưu thông, vòng hoạt động của chuỗi cung ứng phải ổn định", ông Trần Việt Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn, nêu đề xuất.

Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho rằng cần bỏ những quy định không còn phù hợp khi bước vào giai đoạn bình thường mới. Ngành y tế cần có dữ liệu đồng bộ để quản lý bằng mã QR đối với các xét nghiệm COVID-19. Việc mở cửa phải được liên kết các tỉnh thành với nhau.

"Cần áp dụng thiết bị kiểm soát tự động để các phương tiện khi qua các trạm, các thiết bị đó soi vào QR code đó là xe được lưu thông. Như vậy không có sự tiếp xúc giữa lực lượng kiểm soát và người lái xe. Điều này cũng giảm nhân lực", Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho hay.

"Một doanh nghiệp có nhà máy đặt ở một địa phương, lao động ở một địa phương khác. Nguồn nguyên liệu ở một địa phương và thị trường lại ở một địa phương khác. Việc mở cửa trong tỉnh chỉ là mở cửa cho nhà máy chứ không phải hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp. Như vật cần có sự kết nối giữa các địa phương với nhau và với TP Hồ Chí Minh", ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Cần Thơ, nhận định.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh mong muốn, sau 30/9, những vướng mắc trong quy định về giấy đi đường, thời gian lưu thông cũng sẽ được tháo gỡ.

Xử lý nhiều tài xế lợi dụng xe ưu tiên “luồng xanh” để vận chuyển người trái phép Xử lý nhiều tài xế lợi dụng xe ưu tiên “luồng xanh” để vận chuyển người trái phép

VTV.vn - Lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 đã phát hiện nhiều trường hợp lái xe dùng giấy tờ đủ điều kiện qua chốt để đưa người ngoài tỉnh về địa phương trái phép.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước