Kiến nghị không kiểm định lại hơn 1.000 container phế liệu bị buộc tái xuất

Chu Bình-Thứ năm, ngày 19/11/2020 10:07 GMT+7

VTV.vn - Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 kiến nghị không giám định lại hơn 1.000 container phế liệu tồn đã được giám định bằng mắt thường và buộc tái xuất trước đó.

Hơn 1.000 container phế liệu bị buộc tái xuất hiện vẫn đang ùn ứ tại cảng Cát Lái hơn 1 năm qua. Những container này đã được giám định, kiểm tra bằng mắt thường và buộc phải tái xuất.

Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 (Cục Hải quan TP.HCM) cũng đã gửi 30 thông báo đến đến các hãng tàu để tái xuất hơn 1.000 container phế liệu tồn đọng, thế nhưng chỉ có 20 hãng tàu phản hồi, còn lại vẫn chưa có hồi âm.

"Theo công văn 6635, để những container này xuất đi thì phải đảm bảo những điều kiện theo hướng dẫn. Đó là phải qua giám định, tái xuất về nước xuất khẩu, không được sang nguyên công, doanh nghiệp phải cam kết xuất tất cả những container đó. Nếu thực hiện theo 4 điều kiện đó thì doanh nghiệp sẽ gặp khó vì sẽ không thỏa mãn 1 trong 4 điều kiện này", ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1, cho biết.

Kiến nghị không kiểm định lại hơn 1.000 container phế liệu bị buộc tái xuất - Ảnh 1.

Hơn 1.000 container phế liệu bị buộc tái xuất hiện vẫn đang ùn ứ tại cảng Cát Lái.

Tái xuất phế liệu đang bị "làm khó" vì với quy định mới này, các hãng tàu đang bị "kẹt" hàng trăm container phế liệu tồn tại cảng, rất khó thực hiện theo đúng quy định. Trong khi đó, người nhận cũng không đủ điều kiện nên không đến nhận hàng. Như vậy, cả ngàn container đang ùn ứ tại cảng theo kiểu tiến thoái lưỡng nan.

Được biết, hàng hóa chứa trong container chủ yếu là màng nhựa, bao bì các loại chưa băm cắt lẫn tạp chất, rác thải dơ bẩn. Điều đáng nói, mỗi một ngày trôi qua, tiền lưu kho bãi đã lên đến hơn 1 tỷ đồng và số container này chưa biết bao giờ mới được giải phóng.

Kiến nghị không kiểm định lại hơn 1.000 container phế liệu bị buộc tái xuất - Ảnh 2.

Hàng hóa chứa trong container chủ yếu là màng nhựa, bao bì các loại chưa băm cắt lẫn tạp chất, rác thải dơ bẩn.

Theo đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1, nếu thực hiện theo yêu cầu của Tổng cục Hải quan phải giám định lại thì chi phí bốc xếp số container cũng đang là vấn đề nan giải.

Hiện nay, hơn 1.000 container phế liệu ùn ứ cả năm trời tại cảng đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng tàu và doanh nghiệp kinh doanh kho bãi. Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 cũng đã kiến nghị các cấp quản lý sớm có chỉ đạo để giải quyết tình trạng phế liệu tồn đọng, ùn ứ lâu ngày tại cảng.

Vì sao hàng nghìn container phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái? Vì sao hàng nghìn container phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái?

VTV.vn - Mới đây, Cục Hải quan TP.HCM yêu cầu buộc phải tái xuất 1.099 container phế liệu nhập khẩu không đủ điều kiện, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước