Mới đây, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã gửi công văn kiến nghị Bộ Tư Pháp báo cáo và đề nghị Chính phủ có ý kiến với Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh xem xét việc không thu các loại phí hạ tầng cảng biển trong giai đoạn nền kinh tế đang gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19, ít nhất là cho đến hết năm nay.
Container hàng hóa tại Tân Cảng - Cát Lái. (Ảnh: Báo Đầu tư)
Các doanh nghiệp hội viên VASEP cho rằng, việc thu thêm phí này có nhiều điểm không hợp lý, tạo nên tình trạng "phí chồng phí".
Theo VASEP, nếu gánh thêm khoản phí sử dụng cơ sở hạ tầng cảng biển của TP Hồ Chí Minh, thì một doanh nghiệp thủy sản quy mô trung bình ở ngoài thành phố sẽ phải chi trả thêm khoảng 5,5 tỷ đồng/năm.
Trong khi đó, từ trước đến nay, các doanh nghiệp đã phải nộp nhiều loại phí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng như: phí cầu đường, phí sử dụng đường bộ, phí BOT…
Chưa kể, hầu hết tất cả các doanh nghiệp thủy sản nói riêng, các doanh nghiệp xuất khẩu nói chung đều có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu để chế biến, gia công hàng và tái xuất thành phẩm. Như vậy, mỗi sản phẩm hoàn chỉnh sẽ phải chịu hai lần phí, một lần cho container hàng nhập khẩu và một lần cho container hàng xuất khẩu.
Vì vậy, việc thu thêm các loại phí mới sẽ gia tăng gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp, trong khi đang phải vật lộn với nhiều khó khăn khác như: giá cước vận chuyển biển tăng đột biến, sức tiêu thụ giảm sút do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Bên cạnh đó, việc thu thêm phí cũng gia tăng gánh nặng về thủ tục hành chính và thời gian thực hiện thủ tục hành chính cho cả doanh nghiệp lẫn đơn vị thu.
Không những vậy, mức thu phí được thành phố ban hành cũng thể hiện phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp mở tờ khai tại TP Hồ Chí Minh và ngoài TP Hồ Chí Minh. Điều này có thể khiến các doanh nghiệp ngoài thành phố đồng loạt chuyển về khai báo hải quan tại TP Hồ Chí Minh, tạo ra nguy cơ gây tắc nghẽn mạng và quá tải cho hải quan TP Hồ Chí Minh.
VASEP cho biết, hiện nay hơn 70% lượng hàng thủy sản xuất nhập khẩu của cả nước đều tập trung tại các cảng biển của TP Hồ Chí Minh. Trong khi đó, các chi phí logistics của Việt Nam cũng đang ở mức cao so với các nước trong khu vực, làm giảm sức cạnh tranh đáng kể của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh của Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp thủy sản nói riêng.
Ngoài ra, VASEP cũng kiến nghị điều chỉnh các mức thu giảm xuống theo hướng không coi đây là nguồn đóng góp ngân sách chính cho TP Hồ Chí Minh.
Từ những phân tích trên, VASEP nhận thấy việc thu phí hạ tầng cảng biển của TP Hồ Chí Minh trong giai đoạn là chưa phù hợp và đi ngược lại chủ trương chung của Chính phủ là thúc đẩy việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, duy trì việc làm cho người lao động.
TP Hồ Chí Minh thu phí cảng biển từ năm 2021 VTV.vn - Từ 1/7/2021, TP Hồ Chí Minh sẽ thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!