Khối lượng container được xử lý tại các cảng Los Angeles và Long Beach, bang California, cửa ngõ nhập khẩu hàng hóa từ châu Á của Mỹ, đã tăng 80% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm trước.
Các container được nhìn thấy trên một bến tàu tại Cảng Los Angeles, California. (Ảnh: Reuters)
Hàng chục tàu container khác đang phải neo chờ ngoài khơi. Hai cảng trên tiếp nhận khoảng 40% hàng hóa đến Mỹ bằng đường biển nhưng không đủ sức bắt kịp sự bùng nổ nhập khẩu khi người tiêu dùng Mỹ muốn sử dụng khoản hỗ trợ tiền mặt từ chính phủ.
Bùng nổ chi tiêu dùng tại Mỹ khiến lượng hàng nhập khẩu tăng với tốc độ chưa từng thấy. Tình hình càng thêm phức tạp khi khoảng 800 công nhân, tương đương hơn 5% tổng số người lao động tại 2 cảng trên, đã mắc COVID-19 trong tháng 2 và 3. Điều này gây ra tình trạng tắc nghẽn tàu container dọc Bờ Tây. Hệ quả kéo theo là phí vận tải tăng.
Cuối tháng 3 vừa qua, chi phí vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc sang Bờ Tây tăng lên mức 5.000 USD, cao hơn 250% so với cùng kỳ năm 2020, trong bối cảnh thiếu hụt container. Chi phí vận tải từ châu Âu đến Bờ Tây lên gần gấp đôi.
Để để ứng phó những thách thức hiện tại liên quan đến chuỗi cung ứng, nhiều công ty đã chuyển sang vận tải hàng không, dù chi phí cao hơn vận tải biển từ 8 - 10 lần.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!